ท้องถิ่น

แขวงการทางนำกำลังรื้อถอนชุมชนลัคกี้

%e0%b9%81%e0%b8%82%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b8%b3%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%96

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 มิ.ย. 63 นายสมบูรณ์ ชารี ผอ.แขวงทางหลวงจังหวัดสมุทรปราการ นายสมเทพ บุญกว้าง รอง ผอ.แขวงทางหลวงจังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ของแขวงทางหลวงจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู เจ้าหน้าที่ อส.และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชุมชนลัคกี้ ตั้งอยู่ หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อรื้อถอนบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่ของกรมทางหลวง ภายหลังจาก เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 ศาลปกครองได้มีคำสั่งให้ดำเนินการรื้อถอนบ้านพักอาศัยของผู้รุกล้ำออกจากเขตทางหลวง ภายใน 60 วัน ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ดังกล่าว ได้มีชาวบ้านซึ่งพักอาศัยอยู่ในชุมชน กว่า 100 คน ออกมาคักค้านการรื้อถอนครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยืดเวลาออกไปก่อน เนื่องจากยังเดือดร้อนที่ต้องไปหาที่อยู่ใหม่

นายบุญญา หนูมี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชน กล่าวว่าการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ในวันนี้เร่งด่วนเกินไป ทางเจ้าหน้าที่ควรจะมาตรการรองรับและเยียวที่ชัดเจนกว่านี้ เพราะเบื้องต้นจะให้ชุมชนย้ายไปอยู่ริมถนนสุขุมวิท ช่วง กม. ที่ 50 แต่ปัจจุบันยังมีการก่อสร้างถนนอยู่ ประกอบกับช่วงนี้ยังช่วงมาตรการของเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 ทำให้ชาวบ้านค่อนข้างที่จะลำบากในเรื่องค่าใช้จ่าย ๆ ต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่หากให้ย้ายออกตามกำหนดนั้น อาจจะทำให้หลายครัวเรือนต้องแบกรับภาระมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าผู้ที่พักอาศัยอยู่บริเวณแห่งนี้ ไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องใด เนื่องจากไม่ใช่ผู้เสียหาย อยู่ในฐานะผู้บุกรุกจึงไม่มีสิทธิจะสู้คดี จึงอยากวอนให้ชะลอการรื้อถอนออกไปก่อน และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกประชุมคณะทำงานที่ได้แต่งตั้งไว้แล้วเข้าประชุมเพื่อหาแนวทาง เยียวยาให้กับชาวบ้าน ทั้งเรื่องอาชีพ และที่อยู่อาศัย

นายสมเทพ บุญกว้าง รอง ผอ. แขวงทางหลวงจังหวัดสมุทรปราการ ให้ข้อมูลว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวศาลปกครองได้มีคำพิพากษาดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำเขตทางหลวง ตั้งแต่ปี 2548 แต่ก็ไม่สามารถรื้อถอนได้เนื่องจากผู้รุกล้ำจำนวนมากได้มาชุมนุมประท้วง และได้ยืนฟ้องต่อศาลปกครอง จึงได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่มติจะให้เลื่อนกำหนดการรื้อถอนออกไปก่อน พร้อมกับได้จัดตั้งคณะทำงานเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้ได้รับผลกระทบ และบรรเทาความเดือดร้อน โดยการจัดหาที่ดินราชพัสดุที่เหมาะสม เพื่อจัดเป็นที่อยู่อาศัยให้กับผู้ได้รับผลกระทบ กระทั่งได้ข้อสรุป โดยการจัดที่ดินราชพัสดุที่ กม.50+200 ทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท ให้ผู้ได้รับผลกระทบและเปิดโอกาสผู้ได้รับผลกระทบ แจ้งความประสงค์เข้าร่วมเข้าอยู่อาศัย กระทั้งมีผู้รุกล้ำกว่า 274 ราย ให้ความร่วมมือรื้อถอนออกไป คงเหลือ 51 ราย กระทั้งล่าสุด ศาลปกครองได้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ในคดีนี้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ลุกล้ำที่ของแขวงทางหลวงให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 มิ.ย.63 แต่วันนี้ก็ยังมีชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่พิพาทดือดึงไม่ยอมออกไป เจ้าหน้าที่จึงได้หาทางออกโดยการทำความเข้าใจกับชาวบ้านพร้อมกับได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้รุกล้ำทั้งหมด ให้ถอนออกจากพื้นที่ทางหลวงภายใน 30 วัน หากไม่ยอมปฏิบัติตามและฝ่าฝืน แขวงทางหลวงจะแจ้งความเพื่อดำเนินการตามฏหมายโดยทันที

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*