สังคมท้องถิ่น

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดฝึกซ้อม Table-top แผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประจำปี 2565 (SEMEX-22)

%e0%b8%97%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a8%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%a7%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%a0%e0%b8%b9%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%88-8

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดการฝึกซ้อมบนโต๊ะสถานการณ์จำลอง (Table-top Exercise) ตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประจำปี 2565 กรณี อากาศยานอุบัติเหตุในพื้นที่ยากต่อการเข้าถึง เพื่อให้สามารถรองรับและเเก้ไขปัญหาหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (5 เม.ย.65) เวลา 09.00 น. นายกฤติยา ก้อนทอง รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
(สายปฏิบัติการ 1) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในการจัดการฝึกซ้อมบนโต๊ะสถานการณ์จำลอง (Table-top Exercise) ตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ประจำปี 2565 ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานใน ทสภ.

ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ และสามารถนำไปปฏิบัติในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกฤติยา กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทสภ. จึงพิจารณาไม่ทำการฝึกซ้อมแบบเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อของผู้เข้าร่วมฝึกซ้อม โดยได้ปรับรูปแบบเป็นการฝึกซ้อมบนโต๊ะสถานการณ์จำลอง (Table-top Exercise) แทน

ซึ่งในการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้กำหนดสถานการณ์สมมุติ กรณี อากาศยานอุบัติเหตุในพื้นที่ยากต่อการเข้าถึง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยทำการฝึกซ้อมมาก่อน เพื่อทดสอบการติดต่อสื่อสาร การประสานงาน และการสั่งการในการแก้ไขสถานการณ์ของผู้เข้าร่วมการฝึกซ้อม โดยการฝึกซ้อมครั้งนี้จะช่วยให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงานใน ทสภ. ได้ทราบถึงข้อจำกัดที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน ณ ทสภ. สามารถบรรเทาเหตุการณ์และรักษาชีวิตของผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด สอดคล้องตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ในการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนจาก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ฯลฯ เข้าร่วมการฝึกซ้อมในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

ทสภ.เล็งเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น จึงจัดให้มีการฝึกซ้อมตามแผนฉุกเฉินเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสายการบิน ส่วนราชการ ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ อีกทั้งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานร่วมกัน รวมถึงให้ส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทดสอบการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดในแผนฉุกเฉินเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


ฝ่ายกิจการพิเศษ และมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โทรศัพท์ 0 2132 9031

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*