สังคมท้องถิ่น

เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย ร่วมกับวัดบางหัวเสือ จัดงานอาหารดีเจดีย์หน้าวัด

%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%87

เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย ร่วมกับวัดบางหัวเสือ จัดงานอาหารดีเจดีย์หน้าวัด ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของชาวบางหัวเสือที่มีมาแต่โบราณ

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 8 ต.ค.63 ที่วัดบางหัวเสือ ตำบลบางหัวเสือ อำเภอพระประแดงสมุทรปราการ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย ร่วมกับวัดบางหัวเสือ จัดงานอาหารดีเจดีย์หน้าวัด ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี โดยมี ดร.สรรเกียรติ กุลเจริญ นายกเทศมนตรีเมืองปู่เจ้าสมิงพราย กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พระครูวิบูล สีลวัฒน์ เจ้าอาวาสแห่งวัดบางหัวเสือ ส.ส.ฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 6 นางเพ็ญศรี กันภัย ประธานสภาเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย พ.ต.อ.อนันต์ ชัญชาญ ผู้กำกับการตำรวจภูธรสำโรงใต้ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลฯ พนักงาน ข้าราชการ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย คณะครู นักเรียนโรงเรียนวัดบางหัวเสือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ สภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง ตลอดจน กลุ่มผู้นำชุมชน และพ่อค้า ประชาชน ชาวชุมชนตำบลบางหัวเสือ เข้าร่วมงานกันอย่างคึกตัก

สำหรับการจัดงานอาหารดีเจดีย์หน้าวัด ในครั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของชาวบางหัวเสือที่มีมาแต่โบราณ ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบและประเพณีอันดีงาม ที่กำลังเลือนหายไปให้คงอยู่กับชาวตำบลบางหัวเสือ โดยทุกวันแรม 5 เดือน 11 ของทุกปี จังหวัดสมุทรปราการ จะจัดให้มีงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ขึ้น 9 วัน 9 คืน ชาวบ้านโดยทั่วไปจะตื่นเต้น และรอที่จะไปเที่ยว โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะในสมัยก่อนการจัดงานใหญ่ ในจังหวัดสมุทรปราการ จะมีเพียงปีละครั้งเดียว ขาวบ้านบริเวณวัดบางหัวเสือ ที่จะเดินทางไปเที่ยงงาน จะต้องเดินทางโดยทางเรือ โดยจะลงเรือที่บริเวณท่าน้ำวัดบางหัวเสือ โดยเฉพาะวันแรม 7 ค่ำ เดือน 11 จะมีประชาชนมาลงเรือที่บริเวณท่าน้ำวัดบางหัวเสือมากเป็นพิเศษ พ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านบริเวณหน้าวัดบางหัวเสือ จึงนำอาหารคาวหวานต่างๆ ที่จัดว่าเป็นอาหารรสชาติดีของตนเอง มาวางขายบริเวณทางไปท่าน้ำเป็นจำนวนมาก เมื่อพ่อแม่ ผู้ปกครองพาเด็กๆ มาถึงบริเวณท่าน้ำวัดบางหัวเสือ ซึ่งมีของขายเป็นจำนวนมาก ก็จะหลอกเด็กๆ ว่าถึงงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์แล้ว เพราะไม่อยากพาเด็กๆ ลงเรือไปถึงองค์พระสมุทรเจดีย์ เกรงอันตรายจากการเดินทาง เด็กๆ ก็คิดว่าได้มาเที่ยวงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ แล้ว และกลับบ้านไปอย่างมีความสุข

ดังนั้น ทุกวันแรม 7 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี จะมีพ่อค้า แม่ค้า และประชาชน ก็จะนำอาหารคาวหวานและสินค้าออกมาจำหน่ายบริเวณหน้าวัดบางหัวเสือเรื่อยมา ต่อมาการคมนาคมทางรถยนต์สะดวกขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่จะเดินทางโดยทางเรือ เพื่อไปงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ลดน้อยลง พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่เคยนำของออกมาขาย ในวันแรม 7 ค่ำ เริ่มหายไป ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 พระครูวิบูล สีลวัฒน์ เจ้าอาวาสแห่งวัดบางหัวเสือ จึงมีดำริที่จะฟื้นฟูงานประเพณีนี้ขึ้น โดยความร่วมมือจากชุมชน โรงเรียน และประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลบางหัวเสือ โดยมีเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย รับมาดำเนินการเป็นโครงการของเทศบาลฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*