ศาสนาและการศึกษา

เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง จัดพิธียกเสาเอก-เสาโท อาคารพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ

%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%b5%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b9%88

เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง จัดพิธียกเสาเอก-เสาโท อาคารพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ (หลวงปู่กิ่ม) ศูนย์การแพทย์แผนไทย

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 12 มี.ค.64 ที่บริเวณศูนย์แพทย์ชุมชนวัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ. พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ถือฤกษ์ดีวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม แรม 14 ค่ำ เดือน 4 จัดพิธียกเสาเอก –เสาโท อาคารพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ (หลวงปู่กิ่ม) ศูนย์การแพทย์แผนไทย โดยมี ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรื่อง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ปาลวัฒน์ ผู้จัดการมูลนิธิร่วมกตัญญู ,นางภาวิณี ปาลวัฒน์ รองผู้จัดการมูลนิธิฯ นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นายฉะโอด รุ่งเรือง นายก อบต.บางพลีใหญ่ พ.ต.อ.พรณรงค์ เจริญวัฒนวิญญู หน.พฐ.จว.สมุทรปราการ นายแพทย์พิเชษฐ พัวพันกิจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางพลี เจ้าหน้าที่ศูนย์แพทย์ชุมชนวัดบางพลีใหญ่กลาง คณะผู้บริหารโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง ข้าราชการตำรวจ สภ.บางพลี ตลอดจน แขกผู้มีเกียรติ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการแพทย์แผนไทยในปัจจุบัน ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล ให้เป็นการแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่งได้แก่ การนวด การอบ และการประคบ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมีความผูกพันธุ์กับวิถีการดูแลตนเอง โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่นซึ่งมีอยู่มากมายในชุมชน อาทิ เช่น การใช้สมุนไพร ในการรักษาพยาบาล การใช่หลักความเชื่อทางศาสนาในการดุแลรักษาตนเอง ซึ่งสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน อีกทั้ง สาเหตุการเจ็บป่วยของประชาชนในพื้นที่เกิดจากการประกอบอาชีพประจำวันเป็นส่วนมาก ปัจจุบันพบว่าประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอบางพลี มีปัญหาด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งการนวดเป็นการช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยกล้มเนื้อได้

โดย พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้เล็งเห็นความสำคัญ ปัญหาด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อของประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา จัดสร้างอาคารพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ (หลวงปู่กิ่ม) ศูนย์การแพทย์แผนไทย ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพโดยแพทย์แผนไทย 2. เพื่อให้ญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว 3.เพื่อให้ผู้ที่มีจิตอาสาที่ผ่านการอบรมได้ดูแลผู้สูงอายุในชุมชน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*