ท้องถิ่น

ศรีสุวรรณเผย วัฒนา อัศวเหม พร้อมกลับมาสู้คดีหลัง ป.ป.ช.มีหนังสือยืนยันระงับข้อกล่าวหา

how-i-successfuly-organized-my-very-own-travel

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องกล่าวหาจากนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ , นายเฉลา ทิมทอง , กรมควบคุมมลพิษ , กองบังคับการกองปราบปราม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และต่อมาได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนโดยมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานฯ กรณีกล่าวหา นายวัฒนา อัศวเหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่รัฐมนตรี ข่มขืนใจ หรือจูงใจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จัดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคารโครงการจัดการน้ำเสีย และได้มีการจัดทำหลักฐานการประชุมสภาอันเป็นเท็จ เพื่อนำหลักฐานการพิจารณาอนุญาตดังกล่าวไปใช้ประกอบการเบิกเงินค่าที่ดิน ที่ นายวัฒนา อัศวเหม มีส่วนได้เสียและได้รับประโยชน์จากเงินค่าที่ดินด้วยนั้น

ซึ่งเมื่อวันที่ 15 เม.ย.63 ที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือยืนยันมาถึง นายวัฒนา อัศวเหม ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าการเร่งรัดของ นายวัฒนา อัศวเหม เป็นการข่มขืนใจหรือไม่ และต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษา อม.2/2552 แล้ว ซึ่งเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดทำให้คดีขาดอายุความ สิทธิในการนำคดีอาญาไปฟ้องศาลย่อมระงับไปด้วย ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 39(6)

กรณีดังกล่าวสอดคล้องกับการที่สำนักงาน ป.ป.ช. มีหนังสือเมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 ถึง นายณรงค์ ยอดศิรจินดา อดีตประธาน อบต.คลองด่าน นายวรเดช หรือ บุญลือ โพธิ์อรุณ อดีตเลขานุการสภา และ สมาชิกสภา อบต.คลองด่าน และ นายชะเอม ปู่มิ้ม อดีต ประธานสภา อบต.คลองด่าน ที่เคยถูกกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ในกรณีดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติและมีหนังสือยืนยันมาแล้วว่า ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟังได้ว่าบุคคลทั้ง 3 คนได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหาจึงมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไปแล้วด้วย

ประเด็นดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเห็นว่า เมื่อหลักฐานซึ่งเป็นเอกสารของทางราชการจากองค์กรอิสระยืนยันมาเช่นนี้ ก็ควรที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งรัฐบาล กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการ ฯลฯ ต้องเสนอเรื่องพร้อมหลักฐานใหม่ไปยังศาลที่มีคำพิพากษาไปแล้วเพื่อรื้อฟื้นคดีความต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยต้องเปิดโอกาสให้ นายวัฒนา อัศวเหม กลับมาสู้คดีอีกครั้งตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ซึ่งบุคคลใกล้ชิดกับนายวัฒนา ได้ยืนยันกับสมาคมฯว่า นายวัฒนา อัศวเหม พร้อมที่จะกลับมาต่อสู้คดีในศาลเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ เพื่อความเป็นธรรมต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

0 Comments
Share
ป้ายกำกับ:, ,

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*