ท้องถิ่น, สังคมท้องถิ่น, อาชญากรรม

“คลองด่าน” คนโกงตัวจริงคือใคร?

%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%88%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%87%e0%b8%84

โครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านเกิดปมแผลในใจของคนไทยทั้งประเทศ ที่เงิน 2 หมื่นกว่าล้านบาท ถูกเทกระจาดไปให้กับโครงการที่รวมหัวกันโกงของกลุ่มทุน เครือข่ายนักการเมืองในเวลานั้น และกลุ่มบริษัทเหล่านี้ก็ยังคงลอยนวล เจริญเติบโต เติบใหญ่เป็นบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของไทยเราจนถึงวันนี้ 

เกิดปมแผลในใจของชาว จ.สมุทรปราการ ที่ถูกสังคมตีตราว่า เป็นจังหวัดที่มีการโกงมากที่สุด!

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ท่านหนึ่งถึงกับกล่าวว่า ไม่ว่างานอะไรก็ตามหากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กับนักการเมืองร่วมมือด้วยกันทำแล้ว  “จงจำตรงนี้ไว้ให้ดีนะครับเพราะต่อมามันจะเป็นมหากาพย์การโกง ”

ในเวลานั้น หน่วยงานที่รู้เห็นเป็นใจ เปิดช่องให้มีการโกงเกือบทุกขั้นตอนคือ “กรมควบคุมมลพิษ” โดยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ยุคนั้น ”แกล้งโง่” “ปิดหู” “ปิดตา” ทำงาน ดังรายงานของ ป.ป.ช.ที่ระบุว่า มีการทำผิดขั้นตอนของระบบราชการเกือบทุกขั้นตอน 

ปมการทุจริต การโกง คือ เมื่อกลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า NVPSKG ที่ล้วนเป็นกลุ่มเครือญาติ หรือเป็นของนักการเมืองระดับรัฐมนตรีในเวลานั้น เสนอวิธีการ เสนอโครงงานอะไรมา ส่วนราชการรับดำเนินการทั้งสิ้น ไม่โต้แย้ง และพร้อมทำผิดระเบียบราชการ

กลุ่มกิจการร่วมค้าเสนอเพิ่มงบประมาณจากหมื่นกว่าล้าน เป็นสองหมื่นกว่าล้าน บอกว่างบประมาณของเดิม 13,000 กว่าล้านบาทมันน้อยไป โดยได้เสนอแบบรวมระบบไว้ที่ฝั่งตะวันออก ที่ดินมันเพิ่มมากขึ้น ต้องเพิ่มงบประมาณเป็น 22,701 ล้านบาท เพราะว่าจะต้องมีการวางท่อใต้ดิน และระบบอุโมงค์ ซึ่งมีราคาก่อสร้างสูงกว่า กรมควบคุมมลพิษก็ตอบรับทันที เสนอรวมโครงการฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน

สรุปแล้วก็ได้ราคา 22,955 ล้านบาท น่าแปลกที่กรมควบคุมมลพิษในวันนั้น…กลับยอมทำตาม คือเห็นตามกับกลุ่มกิจการร่วมค้าของเอกชน และที่สำคัญคือ เรื่องนี้ไม่ได้มีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกด้วย .. ผิดระเบียบวิธีปฏิบัติชัดเจน

อีกทั้งรายงานการวิจัย ก็สรุปออกมาว่า ตำบลคลองด่านไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสถานที่ก่อสร้าง เพราะว่าดินเหลว และอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลเกินไป ปัญหาคือจะเกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม .. กรมควบคุมมลพิษในเวลานั้นก็ไม่สนใจ

ต่อมาบริษัท N คือ บริษัท นอร์ธเวสต์ วอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมาก่อนตามทีโออาร์ ถอนตัวออกไปดื้อๆ เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญในด้านบำบัดน้ำเสีย ซึ่งบริษัทอื่นที่เหลือไม่มีความชำนาญในเรื่องนี้เลย

และการเปลี่ยนแปลงคู่สัญญานี้  ไม่ได้มีการนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ กลับดำเนินโครงการต่อไปและจ่ายค่าจ้างให้กับกลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้าไป ทั้งที่คู่สัญญาไม่ครบ..ตรงนี้ก็คืออีกปมการทุจริต

และนี่คือที่มาของผลการตรวจสอบระบุชัดว่า การก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้าง มีการทำผิดกฏระเบียบราชการทุกขั้นตอน มีการทุจริตทุกขั้นตอน

เมื่อต้องยุติการดำเนินโครงการ และระงับการจ่ายเงิน หลังดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 98%   คือโครงการนี้เกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีการจ่ายเงินไป 54 งวด จากทั้งหมด 58 งวด รวมเป็นเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้  22,950 ล้านบาท ..

แปลกมากที่เร่งปิดโครงการ? .. สังคมเลยถาม ปิดโครงการ หรือเพื่อปกปิดอะไร?

รายงานยังระบุว่างบที่จ่ายไปประมาณ 97 เปอร์เซ็นต์ถูกใช้เป็นค่าก่อสร้าง!

แปลกมั้ย? เงินที่หายไปกว่า 2 หมื่นล้านกับการก่อสร้าง ที่ไม่มีการตรวจสอบหาคนทำผิด ลากตัวคนผิดมาดำเนินคดี แต่กลับมาไล่ล่า นายวัฒนา อัศวเหม ที่แกนนำรุ่นใหญ่เผยกับผู้สื่อข่าวฟังว่า มีกระบวนการพยายามโยงใยว่าเอาที่ดินมาขายมูลค่าเงินพันกว่าล้าน ให้สังคมช่วยกันสาปแช่ง ว่า “คนโกงชาติ”

แล้ว ”คนร้ายตัวจริง” ที่หอบเงินเกือบหมื่นล้าน แล้วทิ้งซากโครงการ เอาไว้ให้คนไทยดูต่างหน้า..ยังเสพสุข ยังยิ่งใหญ่ลอยหน้าลอยตาอยู่ในปัจจุบัน

ทำไม ไม่มีใครคิดจะลากตัวออกมาบ้าง!!!

#คดีคลองด่าน #บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*