สังคมท้องถิ่น

พ่อเมืองปากน้ำ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวันมะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565

%e0%b8%9e%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3-%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%87%e0%b8%99%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0-2

เมื่อเวลา 16.30น. วันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ สุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวันมะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ ประจำปี 2565 และมอบประกาศเกียรติบัตร แก่ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผลผลิตทางการเกษตร พร้อมด้วย นายมนตรี เรืองพันธ์ เกษตรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และนายจักรวาล อนุชิตพรชัย ตัวแทนผู้จัดการศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ กล่าวให้การต้อนรับ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน ข้าราชการ หน่วยงานในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลุ่มผลิตมะม่วงสมุทรปราการ เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

จังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรปราการ กำหนดจัดงานมหกรรมวันมะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ณ ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ สุวรรณภูมิ เพื่อกระตุ้น และสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และบำรุงรักษาสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ พัฒนาการผลิตให้มีคุณภาพเพื่อการค้า และเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยการสร้างแบรนด์มะม่วงน้ำดอกไม้ ผลไม้ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป

สาเหตุที่มะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนมะม่วงน้ำดอกไม้ที่อื่น เนื่องด้วยจังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเลอ่าวไทย โดยมี แม่น้ำเจ้าพระยา และลำคลองระบายน้ำขนาดใหญ่หลายสาย ไหลผ่านในเขตอำเภอต่าง ๆ ก่อนลงสู่ทะเลอ่าวไทย ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าว.จึงได้รับอิทธิพลของน้ำขึ้นน้ำลง.เกิดระบบนิเวศ.3.น้ำ คือ น้ำเค็ม น้ำจืด และน้ำกร่อย ซึ่งการที่แม่น้ำเจ้าพระยา และลำคลองต่าง ๆ ไหลผ่าน ได้นำพาแร่ธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อการปลูกพืชมาสะสมเกิดตะกอนดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ของจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีรสชาติที่อร่อยและโดดเด่นกว่ามะม่วง จากแหล่งผลิตอื่น ๆ ดังนี้ 1. ผลอวบกลม ปลายผลเรียวแหลม 2. ผิวเนียน นวล สวย 3. เปลือกบางมาก สีเหลืองอมเขียว 4. เนื้อแน่นเนียนละเอียด สีจำปา ไม่มีเสี้ยน 5. เมล็ดเล็กลีบแบน 6. รสชาติหวานจัด ความหวานประมาณ 18 – 23 องศาบริกซ์ และ 7. มีกลิ่นหอมน้ำดอกไม้

สำหรับ ภายในงานพบกับการจำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้สมุทรปราการ จากสวนโดยเกษตรกรผู้ผลิตชาวสมุทรปราการโดยตรง ให้ได้ลิ้มรสชาติความหวานหอมอันเป็นเอกลักษณ์ และสามารถเลือกซื้อมะม่วงพันธ์ต่างๆ รวมไปถึงผลิคภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วง อาทิ เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงน้ำปลาหวาน ไอศกรีมมะม่วง มะม่วงกวน มะม่วงแช่อิ่ม และต้นพันธ์มะม่วง เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสาธิตการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรมะม่วง การประกวดมะม่วงชนิดต่างๆ และมะม่วงแปลรูป กว่า 10 รายการ ได้แก่ การประกวดมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงมันทั่วไป มะม่วงผลใหญ่ มะม่วงน้ำปลาหวาน มะม่วงแช่อิ่ม ตลอดจน การประกวดข้าวเหนียวมูน การประกวดน้ำมะม่วง ยำมะม่วง การประกวดน้ำพริกมะม่วง และกิจกรรมร่วมสนุกรับของรางวัลสินค้าราคาพิเศษ ทุกวัน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*