การเมือง

โซเชียลขุดคลิปดีเบต ‘พท.-ก.ก.’ “พิธา” พูดชัด จะโหวตให้ พท.”ต่อเมื่อไม่มีพรรคลุงร่วม”

%e0%b9%82%e0%b8%8b%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a5%e0%b8%82%e0%b8%b8%e0%b8%94%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%9b%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%95-%e0%b8%9e%e0%b8%97

“…กรณีเกิดการถกเถียงในกลุ่มที่เชียร์พรรคก้าวไกลว่าพรรคก้าวไกลควรโหวตนายกฯ เพื่อไทยหรือไม่ เพื่อจะได้จัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งล่าสุดแม้ประธานรัฐสภาจะเลื่อนวันโหวตนายกฯ ออกไปโดยไม่มีกำหนดภายหลังศาลรัฐธรรมนูญขอเลื่อนการพิจารณากรณีคำร้องส่งชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โหวตนายกฯ ซ้ำ เป็นญัตติซ้ำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อความรอบคอบ…”

แม้วันโหวตเลือกนายกฯ เลื่อนออกไป แต่ในกลุ่มที่เชียร์ก้าวไกลเกิดการถกเถียงกันว่าควรจะโหวตนายกฯ เพื่อไทยหรือไม่ โดยฝ่ายหนึ่งมองว่าเพื่อจะได้ไม่ติดค้างหนี้บุญคุณที่พรรคเพื่อไทยเคยโหวตนายกฯ ก้าวไกลให้

ขณะที่อีกฝ่ายมองว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยติดหนี้บุญคุณเพื่อไทย บางคอมเมนต์ก็ว่าหนี้บุญคุณหมดไปตั้งแต่โหวตเลือกประธานสภาแล้ว ฉะนั้นในวันโหวตนายกฯ ก้าวไกลไม่ควรโหวตนายกฯ ให้เพื่อไทย

ล่าสุดในทวิตเตอร์ มีการแชร์คลิปดีเบตช่วงหาเสียงระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล โดยในคลิป นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทย ระบุว่าถึงแม้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านก็เชื่อว่าจะโหวตให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล

“ถ้าพรรคเพื่อไทยรวมเสียงแล้วไม่ถึง 376 แล้วตกลงกับพรรคก้าวไกลไม่ได้จะทำอย่างไร ผมคิดว่าก้าวไกลพูดหลายครั้งแล้วว่าถึงแม้จะไม่ร่วมรัฐบาล แต่จะปิดสวิตช์ ส.ว. ดังนั้นผมเชื่อว่าถ้าเกิดกรณีเลวร้าย เช่น จับมือกันไม่ได้ ผมก็เชื่อว่าก้าวไกลจะรักษาสัญญา คือ โหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแม้ตัวเองเป็นฝ่ายค้านก็ตาม” นพ.สุรพงษ์กล่าว

ขณะที่นายพิธายกมือแย้ง ชี้แจงว่า

“หลักคิดเป็นแบบนี้ครับ ถ้าเกิดเพื่อไทยกับก้าวไกลจับมือกันไม่ได้ ใครได้เสียงมาเป็นอันดับ 1 ถ้าเพื่อไทยได้มาเป็นอันดับ 1 ได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 ก้าวไกลก็มีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าในกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่ในสมการที่เพื่อไทยเป็นแกนนำในอันดับ 1 แล้วเกิดต้องมีกรณีอื่น คือดึงพรรคที่พรรคก้าวไกล ไม่สามารถยกมือให้ได้มาร่วม พรรคก้าวไกลก็ยอมเป็นฝ่ายค้านและจะไม่ยกมือให้”

หลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป โลกโซเชียลต่างแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลโหวตนายกฯ พรรคเพื่อไทย บางคอมเมนต์แสดงความเห็นว่า “ถ้าก้าวไกลโหวตให้เพื่อไทย จะด่าให้ เพราะเจ็บแล้วไม่จำ….” โดยให้เหตุผลว่า “เพราะถ้ายกมือโหวต ก็เท่ากับสนับสนุนการดึงฝั่งเผด็จการกลับมามีอำนาจ”

ขณะที่บางคอมเมนต์บอกว่าชัดเจน เพื่อไทยดูไว้, เพื่อไทยตีกิน, นายพิธามองการณ์ไกล, แผนนี้ต้องมีมานานแล้วแน่ๆ, ถ้ายกมือโหวต ก็เท่ากับสนับสนุนการดึงฝั่งเผด็จการกลับมามีอำนาจ, พท.ไม่อยากให้โหวตให้อยู่แล้วเพราะ ส.ว.ระแวงจะดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลทีหลัง

ด้านฝั่งที่เชียร์พรรคเพื่อไทย มองว่าเป็นเรื่องของสปิริตและน้ำใจ

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*