กีฬา

รักบี้ไทยเปิดตัว “โยเฮ” คุมทีมหญิงลุยเอเชียซีรีส์ ลั่นมีโอกาสลุ้นแชมป์

%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%9a%e0%b8%b5%e0%b9%89%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b8%95%e0%b8%b1%e0%b8%a7-%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%ae

รักบี้ไทยแสดงความพร้อมในการลุยศึกรักบี้เอเชียซีรีส์ จัดการเซ็นสัญญาโค้ชชาวญี่ปุ่น “โยเฮ ชิโนมิยะ” ลั่นไม่ขอเป็นที่สองเพราะมาที่นี่เพื่อมาเป็นที่ 1 เท่านั้น และยังนำเทคโนโลยีเครื่อง GPS มาใช้กับทีมไทย ขณะที่ “บิ๊กต้น” มั่นใจทีมหญิงไทยอาจมีเฮ และยังเปิดตัว สุทรรศนีย์ ภาณุประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า ธนบุรี จำกัด ผู้จัดการทีมหญิงไทย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการแถลงข่าวการเปิดตัวทีมรักบี้ 7 คนทีมชายและทีมหญิง ในการแข่งขันรักบี้ประเภท 7 คน ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ “Asia Rugby Sevens Series” พร้อมเปิดตัว โยเฮ ชิโนมิยะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทยชาวญี่ปุ่น เคยได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2006 ติดทีมชาติญี่ปุ่น 14 ปี กับ ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ และยังเปิดตัวผู้จัดการทีมรักบี้หญิงไทย คือ สุทรรศนีย์ ภาณุประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า ธนบุรี จำกัด ที่สโมสรราชพฤกษ์ วิภาวดี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2567

“Asia Rugby Sevens Series” เป็นศึกรักบี้ประเภท 7 คนที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย จัดโดยสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย ในฤดูกาล 2024 มีทีมเข้าร่วมดังนี้ ประเภททีมชาย มี ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, จีน, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ไทย ส่วนทีมหญิงมี ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, จีน, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, คาซัคสถาน, สิงคโปร์ และ ไทย โดยจะแข่ง 3 สนามคือวันที่ 7-8 ก.ย.2567 ที่เกาหลีใต้, วันที่ 21-22 ก.ย.2567 ที่จีน และ วันที่ 9-10 พ.ย.2567 ที่ไทย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตัดสินใจเลือก โยเฮ ชิโนมิยะ มาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงไทยเพราะเขามีความสามารถในการทำทีมฟินิกซ์ซึ่งเป็นสโมสรรักบี้ระดับท็อปในญี่ปุ่น รวมทั้ง ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ ที่จะเข้ามาดูเรื่องร่างกายนักกีฬา ซึ่งในเอเชียซีรีส์ปีนี้ กล้าบอกเลยว่าทีมหญิงไทยมีโอกาสไปถึงแชมป์ได้เลย เพราะ จีน กับ ญี่ปุ่น ที่คาดว่าอาจจะล้าจากการไปแข่งโอลิมปิก และอาจจะต้องแข่งกำลังหลักไปแข่งเวิลด์ซีรีส์ มันจึงเป็นโอกาสที่ไทยจะทำผลงานก้าวไปคว้าแชมป์ให้ได้ และอยากจะฝากแฟนๆกีฬาว่านอกจากทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยที่มีโอกาสไปถึงโอลิมปิก ก็ยังมีทีมรักบี้หญิงไทยเช่นกันที่มีลุ้น ก่อนหน้านี้เราเห็นแต่แสงสว่างปลายอุโมงมาตลอด แต่วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ทีมหญิงจะต้องไปถึงแสงสว่างนั้น

ขณะที่ โยเฮ ชิโนมิยะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้หญิงชาติไทย กล่าวว่า ศักยภาพของทีมหญิงไทยมีโอกาสไปถึงทีมชาติญี่ปุ่น โดยทีมหญิงไทยมีการเตรียมพร้อมที่ดีและในตอนนี้ทีมไทยก็มีผู้เล่นรูปร่างใหญ่ ส่วนตัวแล้วจะเน้นเกมรุกเป็นหลัก ซึ่งผู้เล่นไทยมีศักยภาพเหมาะสมกับเกมรุกมากกว่ามีการผ่านบอลที่ดีแม่นยำ แต่จุดอ่อนไทยคือมวลกล้ามเนื้อยังไม่แข็งแกร่งพอ ทำให้ตนต้องเชิญ ฮิโตชิ อิปโปนสึกิ นักเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสมรรถภาพ ที่ถือว่าเป็นเบอร์ต้นๆของญี่ปุ่นให้มาดูแลทีมชาติไทยพร้อมด้วยเทคโนโลยีเครื่องวิเคราะห์นักกีฬา GPS และต้องการให้นักกีฬาไทยพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ส่วนในเอเชียซีรีส์ขอบอกเลยว่าไทยมีลุ้นถึงการเป็นแชมป์ เพราะตนไม่ชอบการเป็นอันดับ 2 หรือ 3 ตนมาที่นี่เพื่อเป็นที่ 1 เท่านั้น

ด้าน สุทรรศนีย์ ภาณุประภา ผู้จัดการทีมหญิงป้ายแดง กล่าวว่า ได้รับคำแนะนำจาก คุณประวิทย์ มนต์เสรีนุสรณ์ อุปนายกสมาคมรักบี้และผู้จัดการทีมชาย ซึ่งตนก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง พร้อมให้การสนับสนุนทีมหญิง มีอะไรขาดเหลือก็พร้อมในการซัพพอร์ตทุกอย่าง ส่วนเรื่องอัดฉีดนั้นมีแน่นอน

นอกจากนี้ พ.ต.ท.กุลธน ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกๆราย อาทิ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) OR, กีล่า, เจ็ทส์ฟิตเนส, FWD, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), แอร์เอเชีย, เกษมชัยฟู้ดส์, กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*