สังคมท้องถิ่น

เทศบาลตำบลบางปู จัดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน) ประจำปีงบประมาณ 2567

%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%95%e0%b8%b3%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%88-6

เทศบาลตำบลบางปู จัดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน) ประจำปีงบประมาณ 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฏาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบางปู เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน) ประจำปีงบประมาณ 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (สถานตากอากาศบางปู) ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายสมเจตน์ ทองเทศ ปลัดเทศบาลตำบลบางปู กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ พร้อมร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU ระหว่างเทศบาลตำบลบางปู และกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก โดยมี พันเอกปัญญา มาพิบูลย์ รองผู้อำนวยการ กองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก พันตรีปรีดา เมฆา หัวหน้าสถานีกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก) เป็นตัวแทนพันเอกธรณัส บำรุงกิจ ผู้อำนวยการกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก ในการลงนาม MOU ตลอดจนคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลบางปู กองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก บางปู กลุ่มเพื่อนนายก คณะครู นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ กลุ่มผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบางปู จำนวน 500 คน เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก มาบรรยายและสาธิตการปลูกป่าชายเลน

สำหรับ เขตพื้นที่เทศบาลตำบลบางปู มีพื้นที่ติดแนวชายฝั่งทะเล ที่มีลักษณะเป็นหาดโคลน ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่สำคัญ ประกอบด้วย พันธุ์ป่าชายเลน อาทิ โกงกาง แสมขาว แสมดำและแสมทะเล นกที่อาศัยในป่าชายเลนหลากหลายชนิด อาทิ นกนางนวล นกหัวโตสีเทา รวมถึงสัตว์ทะเลอื่นๆ ป่าชายเลน เป็นระบบนิเวศในแนวเชื่อมต่อระหว่างแผ่นดินกับทะเล ประกอบดัวยสังคมพืชและสัตว์หลากหลายชนิดดำรงชีวิตร่วมกัน ระบบนิเวศป่าชายเลนเป็นความสัมพันธ์กันอย่างซับซ้อน ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ท้องทะเลภายนอก ป่าชายเลนยังเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน แหล่งอาหาร แหล่งที่อยู่อาศัย หลบภัย สืบพันธ์และเจริญเติบโตของสัตว์น้ำนานาชนิด ป่าชายเลนช่วยรักษาความสมดุลระบบนิเวศหญ้าทะเลและปะการัง ช่วยป้องกันดินพังทราย เป็นกำบังภัยธรรมชาติ ที่ช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว วิถีชุมชนท้องถิ่นบางปู มีความผูกพันกับป่าชายเลนเกิดเป็นภูมิปัญญาในการดำรงชีวิตร่วมกัน ป่าชายเลน แหล่งสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชน ดังนั้น การส่งเสริมความรู้ สร้างความเข้าใจ ความตระหนักให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนบางปู มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนให้อยู่คู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ซึ่งการดำเนินกิจกรรมโครงการ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนที่เสื่อมโทรม ในพื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งป้องกันภัยธรรมชาติและเป็นการอนุรักษ์แหล่งเพราะพันธ์ ที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในทะเล ฟื้นระบบนิเวศป่าชายเลน ให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ และชุมชนโดยรอบสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยกิจกรรมภายในงานเป็นการร่วมปลูกป่าชายเลน จำนวน 4,000 ต้น และเก็บขยะในบริเวณพื้นที่ปลูกป่าชายเลน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รวมถึงเป็นไปตามแนวทางพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ด้านการรณรงค์ปลูกจิตสำนำของโครงการ อนุรักษ์แนวประการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*