ข่าวประชาสัมพันธ์

ปวดตามข้อ เสี่ยงโรคอะไรได้บ้าง?

%e0%b8%9b%e0%b8%a7%e0%b8%94%e0%b8%95%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad-%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%87%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3

อาการปวดตามข้อ เป็นอาการที่พบได้บ่อย และหลายคนมักคิดว่าเป็นเพียงอาการปวดที่เกิดขึ้นตามอายุที่สูงขึ้นหรือบาดเจ็บจากการใช้งาน จนละเลยอาการปวดที่เกิดขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป อาการปวดตามข้อต่างๆ อาจกลายเป็นปวดเรื้อรังที่มีความรุนแรงมากขึ้น และอาจเป็นอาการนำของโรคข้อบางชนิดได้

ปวดตามข้อเสี่ยงโรคอะไรบ้าง

1.โรคเกาต์ มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมและการได้รับโปรตีนพิวรีน (Purine) มากเกินไป จนเกิดการสะสมเป็นตะกอนในข้อต่อขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เนื้อเยื่อรอบๆ เกิดการอักเสบแบบเฉียบพลัน อาการ มีอาการอักเสบ ปวด บวมแดงและรู้สึกร้อนข้ออย่างเฉียบพลัน

2.โรครูมาตอยด์ เกิดจากการอักเสบตามส่วนต่างๆ ในร่างกาย ไม่ใช่เพียงอาการปวดข้อเท่านั้น ซึ่งเกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติ และไปทำลายอวัยวะในร่างกาย ในผู้ป่วยบางรายที่มีอาการรุนแรงอาจถึงขั้นพิการได้

อาการ ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดข้อในช่วงหลังจากตื่นนอนตอนเช้า หรือหลังจากที่ไม่ได้งานข้อเป็นเวลานาน โดยอาการจะอยู่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง หรืออาจทั้งวัน ตำแหน่งของอาการปวดที่พบบ่อยคือ บริเวณข้อมือและนิ้วมือ

3.ข้อเข่าเสื่อม เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วยมากเกิดจากเรื่องของอายุที่มากขึ้น แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมได้ เช่น การใช้งานข้อเข่ามากเกินไป หรือทำกิจกรรมที่มีแรงกดที่ข้อเข่ามากๆ

อาการ ปวดและบวมบริเวณข้อเข่า จะรู้สึกเมื่อต้องงอ หรือเหยียดเข่าในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยระยะแรกผู้ป่วยจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่อาการปวดเข่าจะหนักขึ้นเมื่อใช้งานหนัก ระยะที่ 2 เริ่มปวดมากขึ้นเมื่อใช้งานข้อเข่าหนักๆ ระยะที่ 3 ปวดมากจนใช้ชีวิตลำบาก และระยะสุดท้ายคือผู้ป่วยไม่สามารถเดินได้เหมือนเดิม

4.โรคเอส แอล อี (โรคภูมิแพ้ตัวเองหรือโรคพุ่มพวง) เป็นโรคเรื้อรังที่มีอาการเกิดขึ้นกับหลายอวัยวะ หรือหลายระบบของร่างกาย และยังเป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่พบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ ทั้งพันธุกรรม ความเครียด แสงแดด ฮอร์โมนเพศหญิง การตั้งครรภ์ การติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคอื่นๆ การใช้ยา รวมไปถึงสารเคมีบางชนิด

อาการ โรคภูมิแพ้ตัวเอง มีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันไป โดยอาการจะเป็นๆ หายๆ อยู่ตลอด โดยอาการนั้นสังเกตได้จากผิวที่ไวต่อแสงแดด มีผื่นได้ง่ายบริเวณผิวหนัง มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อตามร่างกาย มีการอักเสบ ปวด บวมข้อ และอาจมีอาการข้อติด แข็ง ฝืด หายใจลำบากร่วมด้วย

นพ. สมพร สุทธิทศธรรม
แพทย์ชำนาญการด้านศัลยกรรมกระดูกออร์โธปิดิกส์
แผนกศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลบางปะกอกสมุทรปราการ โทร. 0-2109-3222 ต่อ 10145-10146

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*