กีฬา

ยิมฯโลก แก้กฎ-กติกา สอบไทยรองรับซีเกมส์

%e0%b8%a2%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%af%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%81-%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b9%89%e0%b8%81%e0%b8%8e-%e0%b8%81%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%b2-%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b9%84

สมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เนื้อหอม สหพันธ์ยิมนาสติกนานาติ ไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดสอบผู้ตัดสินนานาชาติ สอดประสานรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ไทยในปีหน้า ขณะเดียวกันผู้นำยิมนาสติกหลายชาติของเอเชียต่างเทใจให้ “น.ต.ศรายุทธ” นั่งเป็นกรรมการบริหาร เป็นกระบอกเสียงให้ชาวเอเชียอีกสมัย วันที่ 22 ตุลาคม นี้ รู้ผล โดยจะมีการเลือกตั้งที่โดฮา ประเทศกาตาร์

ความเคลื่อนไหวของสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย และ รองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย พร้อมด้วย ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ และ คณะกรรมการเทคนิคกีฬายิมนาสติกลีลา สหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย(AGU) ได้รับหนังสือเชิญให้เดินทางไปศึกษางาน ชมการฝึกซ้อมของนักกีฬายิมนาสติกศิลป์, ยิมนาสติกลีลา และ ยิมนาสติกแอโรบิก ทีมชาติจีน ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม ตามนโยบายของสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ในการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับสูงนำไปต่อยอดสร้างผลงานให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในอีก 4 ปี ข้างหน้า ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเดินทางไปจีนครั้งนี้ ได้ผลตอบแทนที่คุ้มเกินค่า โดยทางสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ได้ไว้วางใจให้ประเทศไทยรับเป็นศูนย์กลาง สนามสอบผู้ตัดสินยิมนาสติกศิลป์ชาย โดยปีนี้มีการเปลี่ยนกฎ-กติกาใหม่ตามนโยบายทุก 4 ปี ทำให้ผู้ตัดสินยิมนาสติกศิลป์ชายจากทั่วโลกต้องเดินทางมาทำการสอบขั้นสูงสุดที่เมืองไทย รวมถึง ผู้ตัดสินไทยก็ต้องทำการสอบเช่นเดียวกัน นอกจากเปิดสอบผู้ตัดสินยิมนาสติกศิลป์ชายแล้ว ยังให้ ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางสอบผู้ตัดสิน ยิมนาสติกแอโรบิก และ ยิมนาสติกปากัว รวมทั้งสิ้น 3 ชนิดกีฬา ในเวลาเดียวกัน โดยเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ตัดสินไทยอาจจะได้สิทธิ์เป็นผู้ตัดสินนานาชาติเพิ่มหลายคนแล้ว ยังเป็นการรองรับกฎ-กติกาใหม่ เพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2568 อีกด้วย สำหรับการสอบผู้ตัดสินยิมนาสติกนานาชาติ ทั้ง 3 ชนิด กำหนดมีขึ้นในเดือนมกราคม 2568 ส่วนสถานที่น่าจะเป็นโรงแรมหรูใจกลางเมือง

เรื่องที่สอง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 จะมีการประชุมใหญ่คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ พร้อมกับ เลือกประธานคนใหม่ แทนที่ มร.โมรินาริ วาตานาเบ้ ที่กำลังจะหมดวาระบริหารฯ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งมีคู่แข่ง 2 คน ได้แก่ มร.โมรินาริ วาตานาเบ้ กับ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกจากประเทศอาร์เซอร์ไบจาน ส่วนคณะกรรมการบริหาร สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ จะมีทั้งสิ้น 7 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 5 คน และผู้หญิง 2 คน ล่าสุดผู้แทนจาก 5 ชาติ ทั้ง อุซเบกิสถาน, มองโกเลีย, เนปาล, ซีเรีย และ ญี่ปุ่น ต่างเทใจเสนอชื่อ น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ ประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งอาเซียน และ รองประธานสหพันธ์ยิมนาสติกแห่งเอเชีย ลงแย่งชิงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติอีกสมัยเนื่องจากต้องการให้เป็นกระบอกเสียงที่ดีของยิมนาสติกทวีปเอเชียเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้หลายชาติ โดยเฉพาะจากยุโรป และ เอเชีย กำลังหาเสียงกันอย่างหนัก พร้อมกับยืนยันว่า น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ จากประเทศไทย น่าจะแบเบอร์ได้นั่งกรรมการบริหารสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ อีกสมัย

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*