การเมือง

“ชนินทร์” หนุนสภาผ่าน “พ.ร.บ.ราง” ชี้เป็นก้าวสำคัญยกระดับการขนส่งทางรางของประเทศ เพิ่มมาตรฐานการบริการ ส่งเสริมระบบตั๋วร่วม ปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า

%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b9%8c-%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9c%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%9e-%e0%b8%a3-%e0%b8%9a

(16 ตุลาคม 2567) นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. การขนส่งทางราง พ.ศ. … ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรว่า อุบัติเหตุและความขัดข้องของการขนส่งในระบบรางในประเทศไทย ปัจจุบันยังคงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งส่งผลกระทบต่อ ผู้ใช้งานในระบบราง และก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ร่วมใช้ท้องถนนหรือประชาชนในพื้นที่โดยรอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความล่าช้าของขบวนรถ ปัญหาการขัดข้องของระบบไฟฟ้า ปัญหารถเสียไม่เพียงพอให้บริการ หรือปัญหาผู้ขับรถอยู่ในสภาพไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น ทั้งนี้ยังไม่รวม ปัญหาเรื่องค่าโดยสารที่ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ และไม่เปิดโอกาสให้ การขนส่งระบบรางเป็นทางเลือกของทุกคนอย่างแท้จริงด้วย สาเหตุสำคัญประเด็นหนึ่ง คือการ ขาดโครงสร้างหลักในการวางนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการขนส่งทางราง และออกกฎเกณฑ์ มาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแล ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นกลไกสำคัญต่อไป

นายชนินทร์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางราง ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะมีอำนาจและหน้าที่ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาในหลายๆเรื่องได้ โดยให้อำนาจคณะกรรมการในการให้ความเห็นชอบมาตรฐานการขนส่งทางราง ที่จะถูกนำมาบังคับใช้แก่ผู้ให้บริการทุกรายโดยเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ ในการกำหนดอัตราขั้นสูงของค่าโดยสาร ค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการกำหนด ประเภทบุคคลที่ต้องได้รับ การเว้นค่าโดยสาร หรือ ลดหย่อนค่าโดยสาร เป็นต้น รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการ บูรณาการค่าโดยสารระหว่างรถขนส่งทางรางกับการให้บริการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆเข้าด้วยกัน ซึ่งะส่งเสริมให้รัฐบาล สามารถผลักดันนโยบายในการยกระดับขนส่งสาธารณะ ให้รถไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลง เช่น 20 บาทตลอดสาย หรือสอดคล้องกับสภาพสังคมได้จริง

“ผมมั่นใจว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ฉบับของพรรคเพื่อไทยนี้ จะเป็นบันไดก้าวสำคัญในการ ยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางรางของประเทศ และทำให้การขนส่งและโดยสารในระบบราง เป็นบริการสาธารณะที่ปลอดภัยมากขึ้น และมีราคาที่เหมาะสมอย่างแท้จริง” นายชนินทร์กล่าว

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*