สังคมท้องถิ่น

จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมรับมือโควิด-19 ปรับอาคารหอพักชาย-หญิง มหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี สมุทรปราการ

%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%ab%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3-%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%ad

จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมรับมือโควิด-19 ปรับอาคารหอพักชาย-หญิง มหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี สมุทรปราการ เป็นโรงพยาบาลสนาม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 เม.ย.64 นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นำคณะผู้บริหาร อบจ.สมุทรปราการ หม่อมหลวง สกุล มาลากุล สมาชิกวุฒิสภา และคณะสื่อมวลชนเข้าชม Hospitel (หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ รพ.สมุทรปราการ) ณ อาคารหอพักชาย-หญิง มหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี สมุทรปราการ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อประชาสัมพันธ์ ถึงความพร้อมในการรับมือโควิด-19 โดยปรับอาคารหอพักชาย-หญิง มหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี สมุทรปราการ เป็นโรงพยาบาลสนาม ประมาณ 100 ห้อง หนึ่งห้องอยู่ได้ 2-4 คน ดังนั้น โรงพยาบาลสนาม แห่งนี้ สามารถรองรับคนไข้ได้ถึง 400 คน ซึ่งขณะนี้ได้รองรับคนไข้แล้ว 161 คน และในจำนวนนี้ มีห้องที่ใช้สำหรับกักตัวผู้ที่สัมผัสโรคที่มีความเสียงสูง ก็คือกลุ่มเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ได้แก่ พยาบาล ผู้ช่วยเหลือคนไข้ และคนขับรถ ที่ไปสัมผัสคนไข้ที่เป็นโควิด และเข้าไปดูแล โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้ระบุชัดว่าเป็น จึงต้องกังตัวไว้
นอกจากนี้ ยังมีคนไข้ อีกประมาณ 30 คน ที่ยังรอเตียงอยู่ เนื่องจากว่าต้องเคลียเตียงจากผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพื่อนำมาที่แห่งนี้ สำหรับ แนวทาง (หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ รพ.สมุทรปราการ) แห่งนี้ จะรับคนไข้ที่เป็นคนไข้ สเต็ปดาว จากโรงพยาบาล ซึ่งคนไข้โควิด ทุกคน เราอยากรับเข้าไปที่โรงพยาบาลก่อน แล้วถ้าผ่านไป 48 ชั่วโมง อายุน้อยกว่า 60 ปี ระดับอ็อกซิเจนในเลือดดี และไม่มีอาการปอดบวม เราจะ สเต็ปดาว เอามาไว้ที่แห่งนี้ต่อ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วยเอง แต่พอถึงจุดๆ หนึ่งอาจจะเอาไม่อยู่ หากมีปริมาณคนไข้เยอะ เราก็จะต้องรับคนไข้ใหม่ โดยเราจะต้องคัดคนไข้ที่ไม่มีปอดบวม อายุไม่เกิน 50 ปี มีการประเมินสภาพจิต เพื่อดูว่ามีความพร้อมที่จะมาอยู่ในสถานที่นี้ ซึ่งเราไม่สามารถดูแลได้ใกล้ชิดเหมือนกับที่อยู่ในโรงพยาบาล

โดยนายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ยังกล่าวต่อว่า แผนที่ 1 ของเราคือ รับคนไข้ สเต็ปดาว หรือว่านอนโรงพยาบาลจนถึงระยะปลอดภัยแล้ว และมาอยู่ที่นี้ครบ 14 วัน แผนที่ 2 ถ้าห้องยังไม่พออีก เตียงโรงพยาบาลไม่พอ เราก็จะต้องรับคนไข้ใหม่ที่มีสุขภาพแข็งแรงอายุน้อยกว่า 50 ปี ดูแล้วพร้อมที่จะอยู่ที่นี้ได้ และเราเชื้อว่าใชระยะช่วง 1-2 วันนี้น่าจะพออยู่ แต่หลังจากนั้นถ้าอัตตาการเพิ่งคนไข้ในแต่ละวันเป้นอย่างนี้อยู่อีก ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏ ธนบุรี สมุทรปราการ พร้อมด้วย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นำโดย นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมให้การสนับสนุน สถานที่สำหรับจัดทำเป็น (หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ รพ.สมุทรปราการ) ซึ่งเราต้องใช้กำลังพลจำนวนมาก ปัจจุบันอาคารแห่งนี้ เราใช้เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมุทรปราการ เป็นหลัก และเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. มาช่วย ถ้าเปิดอีกหอ จะเป็นเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบางพลี และและเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.เป็นหลัก โดยมีโรงพยาบาลสมุทรปราการ เป็นพี่เลี้ยง

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*