ศาสนาและการศึกษา

คณะสงฆ์วัดบางพลีใหญ่กลาง ร่วมประกอบพิธีทักษิณานุประทานทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 53 ปี วันมรณะภาพพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ

%e0%b8%84%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%86%e0%b9%8c%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%b5%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b9%88%e0%b8%81%e0%b8%a5-2

คณะสงฆ์วัดบางพลีใหญ่กลาง ร่วมประกอบพิธีทักษิณานุประทานทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 53 ปี วันมรณะภาพพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ หรือ(หลวงปู่กิ่ม นาคเสโน แจ่มแจ้ง) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 พ.ค.64 ที่อาคารพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ วัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง พร้อมคณะสงฆ์ ร่วมประกอบพิธีทักษิณานุประทานทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 53 ปี วันมรณะภาพพระอรรถโกวิทวุฒิคุณ หรือ (หลวงปู่กิ่ม นาคเสโน แจ่มแจ้ง) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง พระอุปัชฌาย์ เจ้าคณะอำเภอบางพลี กรรมการสงฆ์จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึง หลวงปู่กิ่ม นาคเสโน (กิ่ม แจ่มแจ้ง) ซึ่งท่านได้อุทิศตนบำรุงพระพุทธศาสนา พัฒนาวัดบางพลีใหญ่กลาง ให้มีความเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี พร้อมด้วย นายฉะโอด รุ่งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ นายโสภณ มหาบุญ ไวยาวัจกร นายแพทย์พิเชษฐ พัวพันกิจเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางพลี พันตำรวจเอกพรณรงค์ เจริญวัฒนวิญญู ผู้กำกับการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสมุทรปราการ นายสมนึก อุดมทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง ตลอดจน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางพลี และเหล่าบรรดาคณะศิษยานุศิษย์ วัดบางพลีใหญ่กลาง เข้าร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

หลวงปู่กิ่ม นาคเสโน (กิ่ม แจ่มแจ้ง) เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2433 ที่ตำบลพญาแพรก อำเภอเมืองจังหวัดพระประแดง (สมุทรปราการในปัจจุบัน) อุปสมบทเมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2443 ณ วัดบางพลีใหญ่กลาง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ตลอดมา ภายหลังได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลางเมื่อ พ.ศ. 2453 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอบางพลี เมื่อ พ.ศ. 2456 ต่อมาในปี พ.ศ. 2489 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการสงฆ์จังหวัดสมุทรปราการ ท่านได้สมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัยชนที่พระอรรถ โกวิทวุฒคุณ ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอบางพลีนั้น ท่านได้ขยายการศึกษาทางพระปริยัติธรรม อย่างกว้างขวางไปยังวัดต่างๆในอำเภอบางพลี ส่วนการศึกษาทางโลกนั้นท่านได้เห็นความสำคัญทางการศึกษา ชาวอำเภอบางพล จึงริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลางเดิมโรงเรียนนี้มิได้สร้างเป็นตัวโรงเรียน ใช้ศาลาการเปรียญเป็นโรงเรียนชั่วคราว

ต่อมา ท่านพระครูอรรถโกวิท หรือ หลวงปู่กิ่ม นาคเสโน (กิ่ม แจ่มแจ้ง) เจ้าคณะอำเภอบางพลี มีความเห็นว่าเด็กนักเรียนต้องอาศัยศาลาการเปรียญเป็นสถานที่เรียนนั้นไม่เหมาะสม ควรจะมีโรงเรียนโดยเฉพาะเท่านั้น จึงได้บริจาคเงินส่วนตัวตลอดจนเครื่องประกอบการก่อสร้างและเครื่องใช้ต่าง ๆ แล้วร่วมกับนายม้าน ช้างแก้ว ศึกษาธิการอำเภอขณะนั้นขอความร่วมมือจากประชาชน พ่อค้า คหบดี ในตำบลนี้ร่วมกันเป็นจำนวนเงิน 3,500 บาท (สามพันห้าร้อยบาท) จึงให้นายเคลือบ ชุ่มชื่น ช่างไม้คนไทยในตำบลนี้สร้าง ขึ้นเป็นโรงเรียนถาวรแบบ ป. และรัฐบาลได้ให้เงินสมทบในการก่อสร้างโรงเรียนนี้ รวมเป็นเงิน 1,000 บาท สร้างเป็นโรงเรียน ๒ ชั้น ชั้นบน ๓ ห้องเรียน ชั้นล่าง 2 ห้องเรียน รวม 5 ห้องเรียน มีมุขในตัวตรงกลาง ตัวโรงเรียนกว้าง 10.50 เมตร ยาว 18 เมตร หลังคามุงสังกะสีทั้งหลัง สร้างแล้วเสร็จและเปิดทำการสอนแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2476 เป็นต้นมา

ตามบันทึกของการเปิดโรงเรียนมีดังนี้ วันนี้เป็นวันปฐมฤกษ์เปิดโรงเรียนประชาบาลตำบลบางพลีใหญ่ 1 (วัดบางพลีใหญ่กลาง) มีนักเรียนมาเรียนรวม 100 คน ได้แบ่งชั้นของการสอนออกเป็น 3 ชั้น คือประถม 1-2-3 มีครู 3 คน คือ พระมหาสละ เพชรประไพ เป็นครูใหญ่ พระภิกษุชื้น นิลเพชร นายชิต แซ่โค้ว และยังได้ ได้ริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุงขึ้นในวัดบางพลีใหญ่กลางเมื่อ พ.ศ.2452 โดยในระยะแรกให้อาศัยศาลาวัดเป็นที่เล่าเรียน ต่อมาการอาศัยศาลาวัดเป็นที่เล่าเรียนนั้นไม่วะดวกเพราะมีนักเรียนเพิ่ม มากขึ้นและไม่มีฝากั้นห้องต้องเรียนรวมกัน ท่านจึงได้ร่วมกับขุนหลวงนรกิจบริหาร(แดง กนิศฐยุค) นายอำเภอบางพลี ขอบริจาคเงินจากผู้ปกครองและคหบดีชาวบางพลีมาสร้างอาคารเรียนหลังแรกขึ้นในเขตวัดเสร็จสิ้นในปี ในปีพ.ศ. 2471 ซึ่งค่าก่อสร้าง 11,529.61 บาท หลวงปู่กิ่มท่านเอาใจใส่ดูแลและอุปถัมภ์โรงเรียนของเรามาโดยตลอด นับตั้งแต่ให้ที่ดินประมาณ 15 ไร่เศษ เป็นที่ก่อตั้งโรงเรียน ช่วยหาเงินมาก่อสร้างอาคารเรียน แม้กระทั่งให้เงินเป็นค่าจ้างครู ที่มาสอนในยามที่รัฐบาลไม่มีเงินจะจ้างครูจนเกือบจะต้องยุบโรงเรียน ทำให้พวกเรายังมีที่เรียนมาจนถึงปัจจุบันนี้ หลวงปู่กิ่มท่านมรณภาพไปเมื่อ พ.ศ. 2511 รวมอายุได้ 88 ปี

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*