สังคมท้องถิ่น

บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด (ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม) เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1

%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a9%e0%b8%b1%e0%b8%97-%e0%b8%aa%e0%b8%b4%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%a7%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%a1-%e0%b8%88

บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด (ที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม) เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ต่อขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือบริษัท พูลวณิชย์ จำกัด

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.30 น. ที่อาคารโดมสวาทยานนท์คอมแพล็กซ์ โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ นายสุพจณ์ กุลประยงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ต่อขอบเขตการศึกษาและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การศึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EA) โครงการท่าเทียบเรือ บริษัท พูลวณิชย์ จำกัด ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายสุทธิ เลิศบรรจงงาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด กล่าวรายงาน ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญ ความเป็นมา รายละเอียดโครงการ และขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ต่อผู้มีส่วนได้เสีย และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ให้ครอบคลุมประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อม สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาโครงการ พร้อมทั้ง ให้ประชาชน รวมแสดงความคิดเห็น ข้อกังวลใจ เพื่อนำมาพิจารณากำหนดแนวทางป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะเกิดจากการดำเนินโครงการฯ

โดยมี คุณธีรวีร์ ปาติปา ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม บรรยายความเป็นมาของโครงการ โดยมี กำนันบัญชา ปั้นทองสุข กำนันตำบลบางด้วน กำนันนุจรี พึ้นชิ้น กำนันตำบลปากคลองปลากด ผู้ใหญ่พเยาว์ ถมใย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลในคลองบาฃปลากด และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อำเภอพระสมุทรเจดีย์ เป็นตัวแทนหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา ศาสนสถาน สถานพยาบาล สถานประกอบการ กลุ่มผู้นำชุมชน องค์กรภาคเอกชน และภาคประชาชน แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ให้ โดยในอดีตที่ผ่านมาการประกอบกิจการท่าเทียบเรือในจังหวัดสมุทรปราการ ยังไม่มีข้อบังคับเรื่องขนาดของเรือ ที่สามารถขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเทียบเรือได้ อีกทั้งเรือมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากและไม่ถึง 500 ตันกรอส แต่สถานการณ์ปัจจุบัน เรือขนส่งสินค้ามีขนาดที่ใหญ่เกินกว่า 500 ตันกรอส เนื่องจากการลดต้นทุนของการขนส่งที่จะส่งต่อไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ กรมเจ้าท่าซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการประกอบกิจการขนส่งทางน้ำ จึงได้ออกระเบียบว่าด้วยการขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ให้สามารถใช้ท่าเทียบเรือขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสได้ พ.ศ.2563

ซึ่งจากประกาศของกรมเจ้าท่าดังกล่าว ได้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กำหนดให้โครงการประเภทท่าเทียบเรือที่รองรับเรือขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป หรือมีความยาวหน้าท่า ตั้งแต่ 100 เมตร หรือมีพื้นที่ท่าเทียบเรือรวมตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตรขึ้นไป ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม นำเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาก่อนการดำเนินการโครงการ สอดคล้องตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต้องผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาขออนุญาตตามระเบียบของกรมเจ้าท่า ต่อไป

ด้วยเหตุผลข้างต้น ส่งผลให้ท่าเทียบเรือหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงท่าเทียบเรือของบริษัท พูลวณิชย์ จำกัด ถึงแม้จะเปิดดำเนินการมาแล้วก็ตาม จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ดังกล่าว ถ้าหากมองภาพโดยรวมน่าจะเป็นการดีที่จะทำให้มีการควบคุมและป้องกัน ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการของท่าเทียบเรือในหลายมิติที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นที่มาของการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น ที่มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยมี กลุ่ม อสม.อำเภอพระสมุทรเจดีย์ มาอำนวยความสะดวก ถายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด -19

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*