สังคมท้องถิ่น

ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันหรือระงับยับยั้งความเสียหายหรืออันตรายอันจะเกิดขึ้นแก่ผู้บริโภค ครั้งที่5 / 2565

%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%8a%e0%b8%b8%e0%b8%a1%e0%b8%84%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b8%b8%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%9b%e0%b9%89%e0%b8%ad-2

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 9.30 น. ที่ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการ (แจ้งวัฒนะ) คณะอนุกรรมการป้องกันหรือระงับยับยั้งความเสียหายหรืออันตรายอันจะเกิดขึ้นแก่ผู้บริโภค ในคณะกรรมการว่าด้วยโฆษณา สคบ. ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 5 / 2565 โดยมีนายวรเทพ สกุลพิชัยรัตน์ (อัยการศาลสูงจังหวัดสมุทรปราการ) ประธานคณะอนุกรรมการฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

โดยวันนี้มีระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ๑. พิจารณาเรื่อง “การโฆษณา Lotto ของ website Moonkub ” ๒. พิจารณา (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาเรื่องการใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอันยากแก่การพิสูจน์และแนวทางพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ. ศ…. ซึ่งคณะกรรมการ ว่าด้วยโฆษณา ได้มีมติให้คณะอนุกรรมการป้องกันและระงับยับยั้งความเสียหายหรืออันตรายอันจะเกิดขึ้นแก่ผู้บริโภค ตรวจพิจารณาและให้ความเห็น (ร่าง ) ประกาศฯ ดังกล่าว ที่ประชุมมีมติดังนี้

(๑) “การโฆษณา Lotto ของ website Moonkub ” มีลักษณะอันอาจ เข้าข่ายตามพระราชบัญญัติการพนัน พ. ศ. 2478 ซึ่งอยู่ในการบังคับใช้กฎหมายของ “กรมการปกครอง” กระทรวงมหาดไทย แต่เนื่องจากปัจจุบัน “สคบ.” ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการโฆษณาดังกล่าวแล้วอีก กรณีจึงไม่จำต้องดำเนินการตามกฏหมาย
แต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตาม “การโฆษณา เชิญชวนให้ผู้บริโภค เล่น lotto ” บนสื่อออนไลน์ด้วยวิธีการ และด้วย”เงินอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งมีรูปแบบใหม่ และมีลักษณะอันอาจเข้าข่าย

” มีข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม” ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ. ศ. 2522

ที่ประชุม จึงมีมติ ” ให้ทำการประชาสัมพันธ์ ให้ “ผู้บริโภค” ทราบถึง อันตรายหรือผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเข้าไปเล่น lotto หรือ การเล่นในลักษณะดังกล่าว และมาตรการเชิงป้องปราม มิให้ “ผู้ประกอบธุรกิจ” ในลักษณะการเล่น lotto ดำเนินธุรกิจในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันหรือระงับยับยั้งมิให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

(๒) ที่ ประชุมได้ตรวจ(ร่าง) ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยโฆษณา เรื่อง การใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอนุญาตแก่การพิสูจน์และแนวทางการพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ. ศ…. ตามที่คณะกรรมการว่าด้วยโฆษณา มอบหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการเสนอขอ “แก้ไขเพิ่มเติม” ในสาระสำคัญบางประการ เพื่อให้(ร่าง) ประกาศฯ

ดังกล่าวมีความสมบูรณ์ ถูกต้องและครบถ้วน และสามารถรองรับการโฆษณาในลักษณะรูปแบบและวิธีการอื่นใดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ด้วย

มติที่ประชุมในครั้งนี้ จะนำเสนอ คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา สคบ. พิจารณาต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*