สังคมท้องถิ่น

องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง ร่วมสืบสานประเพณียกธง และสรงน้ำเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชร และแม่ย่า

%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%84%e0%b9%8c%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b8%b3%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%9a

วันที่ 23 เมษายน 2565 ที่ศาลพ่อหลวงคงเพ็ชร ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายชะอุ่ม แตงโสภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง พร้อมด้วย นายสุพจน์ เนตรวิเชียร รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง, นายพีระ พรหมสว่าง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง, นายสมัคร กล่อมบรรจง เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง, สมาชิกสภาฯ, หัวหน้าส่วนราชการ, กำนันตำบลบางโฉลง, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, แพทย์ประจำตำบล และประชาชนชาวตำบลบางโฉลง ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีไทย ส่งเสริม อนุรักษ์ ประเพณียกธง และสรงน้ำเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่า ที่มีมานานกว่า 200 ปี ให้คงอยู่ไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบสาน ต่อไป

ประเพณีสรงน้ำเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่า ประชาชนชาวบางโฉลง ได้ร่วมกันจัดประเพณีพื้นบ้าน ‘สรงน้ำเจว็ด’ และพิธีส่งเรือที่ริมฝั่งคลองบางโฉลง โดยมีความเชื่อว่า จะช่วยสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งชาวบ้านร่วมกันจัดขึ้น ด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่าถือเป็นเวลานานกว่า 200 ปี สำหรับตำบลบางโฉลง เดิมชาวบ้านเรียกบางชีหลง เล่ากันว่ามีแม่ชีพายเรือมาตามลำคลองสำโรงได้พายเรือวกวนไปมาจนหาทางกลับบ้านไม่ถูก จนพบชาวบ้านสอบถามเส้นทางจนกลับไปได้ สถานที่แห่งนี้จึงเรียกว่า บางชีหลงเวลาผ่านมาจึงเพี้ยนเป็นบางโฉลง มีวัดเก่าแก่สองวัด คือ วัดบางโฉลงนอก และวัดบางโฉลงในโดยประชาชนทุกคนที่เป็นชาวบ้านพื้นถิ่นต่างมีความเชื่อความศรัทธาของประเพณีพื้นบ้านที่แปลกไม่เหมือนที่อื่นๆ จัดขึ้นบริเวณ “ศาลเจ้าพ่อหลวงคงเพ็ชร” วัฒนธรรมไทยมีวิวัฒนาการต่อเนื่องมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีความคิด ความเชื่อถือ ความรู้สึก ในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยที่ริมฝั่งคลองบางโฉลง ตั้งอยู่ระหว่างกึ่งกลางของวัดบางโฉลงนอก และวัดบางโฉลงใน ท้องที่หมู่ที่ 1 มีประเพณีพื้นบ้านที่แปลกไม่เหมือนที่อื่นๆ ไม่ใช่การจัดงานประเพณีสงกรานต์แต่อย่างไร พิธีดังกล่าวเป็นพิธี “สรงน้ำเจว็ด” และพิธี ส่งเรือสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ

ทั้งนี้ นายกชะอุ่ม แตงโสภา และสจ.ทิพย์วรรณ นิ่มนวล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมบริจาคน้ำอบ ให้บริการประชาชนที่มาเข้าร่วมงาน เพื่อใช้ในการสรงน้ำอบ ไปยังเจว็ด เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*