สังคมท้องถิ่น

รวค.มอบหมายปลัดกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

31765

รวค.มอบหมายปลัดกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ติดตามความเรียบร้อยการให้บริการวันแรกเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ยืนยันความพร้อมทุกด้านทั้งภายในเขตการบิน การอำนวยความสะดวกภายในอาคารผู้โดยสาร บริการระบบขนส่งสาธารณะ ประสานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งสายการบิน และผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมด้านอัตรากำลัง

ตามที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม
การดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อรองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565
ที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำการเตรียมการในด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อมในการรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไปนั้น ทสภ.ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของ รวค. โดยได้ปรับกายภาพภายในอาคารผู้โดยสารให้สอดคล้องกับข้อกำหนดการ

เข้าราชอาณาจักรไทย พร้อมทั้งจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่เขตการบิน พื้นที่ในอาคารผู้โดยสาร ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ ยังได้ประสานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ
กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมความพร้อมด้านอัตรากำลังรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งได้แจ้งผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะเตรียมความพร้อมในการให้บริการ
เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความประทับใจให้ผู้เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ
ในวันนี้ (1 พฤษภาคม 2565) เวลา 9.30 น. นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม (ปกค.)

พร้อมผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ ทสภ. เพื่อติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ณ ทสภ.
ในวันแรกของการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามข้อสั่งการของ รวค. โดยมีนายนิตินัย
ศิริสมรรถการ
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ผสภ.) พล.อ.ณรงค์ พฤกษารุ่งเรือง หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงประจำท่าอากาศยาน (ศปม.ทย.) หรือ EOC คณะผู้บริหาร ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และรับการตรวจความพร้อม

ในการนี้ ปกค.ได้ตรวจเยี่ยมกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ โดยเริ่มตรวจความเรียบร้อยของการคัดแยกผู้โดยสารตั้งแต่ลงจากอากาศยาน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ
ผู้ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับแล้วแต่ยังไม่ครบตามเกณฑ์แต่มีผลตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาประเทศไทย 2) กลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ครบตามเกณฑ์และไม่มีผลตรวจ RT-PCR จากนั้นตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของจุดคัดกรองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 จุดตรวจศุลกากร และการให้บริการของตัวแทนโรงแรม AQ ณ โถงผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศช่องทางออก C (Exit C) บริเวณชั้น 2 ประตู 10 อาคารผู้โดยสาร

สำหรับเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเที่ยวบินแรกในวันนี้ (1 พฤษภาคม 2565) ที่เดินทางเข้ามาถึง ทสภ. และเริ่มดำเนินกระบวนการเข้าราชอาณาจักรตามข้อกำหนดใหม่ คือ เที่ยวบินที่ 6E077 ของสายการบิน Indigo Airlines เดินทางมาจากท่าอากาศยานเนทาจิ ซับฮาส จันทรา โบเซ เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ถึง ทสภ. เวลา 01.15 น. โดยในวันนี้ได้ประมาณการเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 96 เที่ยวบิน และผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศรวมทั้งสิ้น 16,868 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2565)

ทสภ. ตระหนักในบทบาทการเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ ที่ต้องต้อนรับผู้เดินทางจากทั่วโลก
จึงได้ปรับปรุงการให้บริการให้สอดคล้องกับทั้งมาตรการของภาครัฐ มาตรฐานการให้บริการการบินระหว่างประเทศ และยังคงอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากการที่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อเตรียมความพร้อมในระยะที่ผ่านมา รวมถึงการปรับปรุงการดำเนินงานตามข้อสั่งการของ รวค. ทำให้เชื่อมั่นว่า
ทสภ. และหน่วยปฏิบัติงาน ณ ทสภ. ทุกหน่วย จะสามารถให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางมาเยือนประเทศไทย ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบนับจากนี้ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะขับเคลื่อน
ให้ภาคการท่องเที่ยวของประเทศฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โทรศัพท์ 0 2132 9031

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*