กีฬา

ปันจักสีลัต ขอโทษรับผิด ปมลิขสิทธิ์ “ฟอนต์” บนเสื้อนักกีฬา

%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%aa%e0%b8%b5%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%95-%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b9%82%e0%b8%97%e0%b8%a9%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%9c%e0%b8%b4%e0%b8%94

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเรื่องใข้อักษรไทยแลนด์ที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทาง ภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมฯ ชี้ ตัวอีกษรนี้เป็นอักษรมงคล ที่นำโชคให้ทีมปันตักลีลา ทีมชาย ได้ทองประวัติศาสตร์ ตอนนี้ทางสมาคมฯ พยายามติดต่อเจรจา “เจ้าของลิขสิทธิ๋” เพื่อขอใช้ตัวอักษรนี้ ให้เป็นสิ่งมงคลนำโชคให้ได้เหรียญทองประเภทต่อสู้ต่อไป

ตามที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Buk Babor หรือ สุชาล ฉวีวรรณ ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานและผู้ออกแบบฟอนต์ “ไทยแลนด์” ที่สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุคส่วนตัว ถึงกรณีที่นักกึฬาปันจักสีลัตได้นำผลงานไปใช้ โดย ได้ระบุว่า ยินดีถึงผลงานของทัพ ปันจักสีลัตไทย ที่คว้าเหรียญทองมาได้ แต่เป็นเรื่องที่เจ้าตัวไม่เห็นด้วยกับการนำผลงานของตนมาใช้ในครั้งนี้ โดยไม่มีการขออนุญาตก่อน ซึ่งได้ขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษที่เอาตัวอักษรมาใช้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางคนที่ทำเสื้อที่เอาตัวอักษรมาจากอินเตอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นตัวอักษรมงคล ที่ทำให้ทีมปันจักสีลัตทีมชายของไทย ซอบรี เจ๊ะนิ, อับดุลการีม คูลี, อับดุลรอฮีม ซีเดะ สามารถคว้าเหรียญทองไปครองและถือเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกของทีมปันจักลีลาทีมชายของไทย และเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทย

ตัวอักษรนี้ ถือเป็นอักษรมงคล ที่ทำให้เราได้เหรียญทอง ตอนนี้ทางสมาคมฯ ได้ติดต่อเจ้าของผลงาน เพื่อขออนุญาตใข้ตัวอักษรนี้ เรายังมีการแข่งขันในประเภทต่อสู้ที่มีลุ้นเหรียญทองอีก 8 รุ่น ถ้าเราได้ใช้ตัวอักษรมงคลนี้ ก็คาดว่าเราน่าจะได้เหรียญทองเพิ่ม ซึ่งนักกีฬาของเราต่างมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด เราพยายามแก้ปัญหาเรื่องตัวอักษรนี้ ซึ่งถือเป็นตัวอักษรมงคลที่นำเหรียญทองมาให้ไทย และเราอยากให้นักกีฬาประเภทต่อสู้ได้ใช้”

เหรียญทองปันจักลีลาทีมชาย ถือเป็นเหรียญเซอร์ไพรส์ อย่างไรก็ตาม เราเสียดาย ประเภทเดี่ยวชาย อิลยาส สาดารา แชมป์โลกของเรา ที่ได้เหรียญเงิน ด้วยผลการแข่งขันที่ค้านสายตา ซึ่งผู้ตัดสินรานการนี้ มีหลายชาติ แต่ผู้ตัดสินสิงคโปร์มีเยอะมากกว่าทุกชาติ การตัดสินจึงค่อนข้างค้านสานตา”

ส่วนเรื่องเงินอัดฉีดเหรียญทอง เราได้ข้อสรุปแล้วว่า ในส่วนของทางสมาคมฯ จะมอบให้นักกีฬา เหรียญทอง 1 แสนบาท เหรียญเงิน 5 หมื่นบาท เหรียญทองแดง 25,000 บาท ไม่ใช่ให้แค่นักกีฬาที่ได้เหรียญทองคนเดียว เนื่องจากนักกีฬาทุกคนไม่ว่าจะได้เหรียญอะไรต่างก็ทำผลงานให้กับสมาคมฯ ทุกคน เราภาคภูมิใจกับ ทีมปันจักสีลัต ประเภทปันจักลีลา ที่ทำได้ 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง นอกจากนี้ เรายังมีประเภทต่อสู้ให้ลุ้นเหรียญทองอีก 8 รุ่น ฝากกองเขียร์ชาวไทย ช่วยเป็นกำลังใจให้กับทัพปันจักสีลัตทีมชาติไทยด้วย

ด้าน นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในส่วนของการที่เสื้อที่นักกีฬาใส่ซึ่งมีตัวอักษร ที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษด้วย ต้องยอมรับว่าเราไม่รู้เรื่องนี้ และปกติทางสมาคมฯ จะสั่งทำเสื้อกับร้านในกทม.มาเป็นเวลา 10 กว่า ปี โดยทางร้านเอาฟอนต์ตัวอักษรมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดี โดยทางสมาคมฯ และนักกีฬาไม่รู้เรื่อง ที่ผ่านมาเสื้อไม่มีปัญหา ยกเว้นรายการนี้”

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*