ท้องถิ่น

นายก อบต.ราชาเทวะ “ทรงชัย นกขมิ้น” เผยสื่อความรู้สึกหลังกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง

%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%81-%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%95-%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a7%e0%b8%b0-%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%8a%e0%b8%b1

จากกรณีศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดชั่วคราว ทำให้ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ต้องกลับมาทำหน้าที่ตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ ใหม่อีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางขอสัมภาษณ์ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ถึงระบบการบวนการยุติธรรมได้ส่งผลการทำหน้าที่ในฐานะนักพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะให้เท่าเทียมเคียงคู่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นมาโดยตลอดว่าเป็นอย่างไร

นายทรงชัย นกขมิ้น เปิดเผยว่า จากการที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีการจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัย 33.9 ล้านบาท ตนเมื่อปี 2555 ก่อนชงเรื่องมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ จนมีคำสั่งปลดตนให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ นั้น ทำให้ตนต้องยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางขอให้คุ้มครองชั่วคราว กระทั่งศาลท่านได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นในระหว่างการพิจารณาของศาล

“ในความคิดส่วนตัวคิดว่า การร้องศาลปกครองกลางให้คุ้มครองเป็นขั้นตอนปกติของการรับราชการ หรือการดำรงตำแหน่งของนายกท้องถิ่นทั่วไป ประเด็นที่ถูกทางจังหวัดสั่งพ้นจากตำแหน่ง นายก อบต. ก็เพราะว่ามีกฎหมายให้อำนาจ ป.ป.ช. มากเกินไป ถ้าทาง ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีความผิดก็ต้องให้ทางนายอำเภอ หรือผู้ว่าปลดออก โดยที่ไม่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนใหม่ นี่คือเรื่องของวินัย ส่วนตนมองว่าข้าราชการหรือตัวนายก ที่ยังไม่ได้การตัดสินจากศาลอาญา ว่าทุจริตกระทำผิดข้อกฎหมายหรือไม่ ก็มาปลดเขาออกแล้วในทางวินัย ตนจึงนำคำสั่งปลดของผู้ว่าฯ ไปร้องต่อศาลปกครองกลาง ว่าสิ่งที่ตนกระทำหรือปฏิบัติมา ก็ไม่ได้ผิดระเบียบหรือข้อกฎหมายใดในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งก็ได้ทำตามระเบียบผ่านสภาทุกขั้นตอน”

“แต่ทาง ป.ป.ช. ชี้มูลว่าทุจริต ซึ่งการชี้มูลว่าทุจริตนั้นตนก็ต้องรอให้ศาลอาญา ตัดสินก่อนว่าทุจริตจริงหรือไม่ ใครที่มาเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถ แค่ ป.ป.ช. ชี้มูลว่าทุจริตก็โดนปลดออกแล้วทั้งตัวนายกและข้าราชการ เหมือนว่าทาง ป.ป.ช. เป็นผู้ตัดสินเสียเอง ตนมองว่าตรงนี้มันไม่เป็นธรรม จึงไปร้องให้ศาลปกครองคุ้มครองดังกล่าว”

นายทรงชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีการประกาศการยกเลิกการเลือกตั้งในระเบียบของ กกต.นั้น เมื่อองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นใดที่ขาดนายก ทางกกต. ก็ต้องมีการจัดกการเลือกตั้งนายกภายใน 60 วัน ซึ่ง อบต.ราชาเทวะ ขาดนายก ทางกกต.ก็จำเป็นต้องทำตามกฎหมายจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ในวันที่ 5 มิ.ย. แต่ในเมื่อศาลคุ้มครองให้ตนกับมาทำหน้าที่นายกเหมือนเดิม ก็เท่ากับว่า อบต.ราชาเทวะ มีนายก ในเมื่อ อบต.มีนายก กกต.ก็ไม่ต้องเลือกตั้งนายกแทนตำแหน่งที่ว่าง ในส่วนค่าใช้จ่ายที่มีการเตรียมความพร้อมในการเตรียมตัวเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่องของ กกต.ที่ทำตาามกฎหมายการเรื่องตั้ง

“ในส่วนของเรื่องการจัดซื้อเสาไฟกินรีตนก็จะเดินหน้าทำต่อไป เพราะมันคนละเรื่องกับรถดับเพลิงที่ ปปช.ชี้มูลไปแล้ว เพราะเรื่องเสาไฟกินรี ทางปปช.ยังอยู่ระหว่าการไต่สวน ยังไม่ได้ชี้มูลว่ามีความผิด ก็จำเป็นต้องเดินหน้าทำต่อไป เพราะเสาไฟกินรีเป็นความต้องการของประชาชนที่มีการจัดประชาคมของแต่ละหมู่ ซึ่งยังมีอีกหลายหมู่ที่ยังไม่ได้เสาไฟกินรี ในส่วนที่คนภายนอกมองว่าการจัดซื้อเสาไฟกินรีที่มองว่าสิ้นเปลืองนั้นตนมองว่าคนที่วิจารย์ไม่ใช่คนพื้นที่ ส่วนคนพื้นที่เห็นด้วยและสนับสนุนให้ซื้อ ตนจึงจำเป็นต้องปฎิบัติตามเสียงส่วนใหญ่ของคนในพื้นที่ ส่วนจุดที่ติดตั้งเสาไฟกินรีในที่รกร้าง ตนยืนยันว่าจุดที่ติดตั้งตนไม่ได้เป็นคนกำหนด ประชาชนในพื้นที่นั้นๆเป็นคนกำหนดจากการทำประชาคม” นายทรงชัย เปิดเผยทิ้งท้าย

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*