สังคมท้องถิ่น

น้ำลดทำเรือโดยสารข้ามฝากตลาดปากน้ำ-ฝั่งพระสมุทรฯ เดือดร้อน

%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%a5%e0%b8%94%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b9%82%e0%b8%94%e0%b8%a2%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%9d

น้ำลดทำเรือโดยสารข้ามฝากตลาดปากน้ำ-ฝั่งพระสมุทรฯ เดือดร้อนวอนภาครัฐเร่งแก้ห่วงปัญหาเรื้อรัง

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนที่ใช้เรือโดยสารข้ามฝากจากฝั่งตลาดวิบูลย์ศรี ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ไปยังฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ เรือไม่สามารถข้ามฝากได้ ส่วนสาเหตุเกิดจากล่องน้ำบริเวณฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ ตลอดแนวหน้าป้องผีเสื้อสมุทรไปยังท่าเรือฝั่งพระสมุทรฯ ซึ่งเป็นล่องน้ำเส้นทางเดินเรือโดยสาร น้ำทะเลลดจนเกิดการตื่นเขินจนเรือโดยสารไม่สามารถแล่นผ่านได้ตามปกติ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้เรือโดยสารกันเป็นอย่างมาก

จากการตรวจสอบ พบว่าบริเวณท่าเรือตลาดวิบูลย์ศรี ต.ปากน้ำ ยังคงมีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบข่าวเรื่องการตื้นเขินจนเรือไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ต่างเดินทางทะยอยเดินทางมาเพื่อจะข้ามฝากจากฝั่งตลาดวิบูลย์ศรีไปยังฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีพนักงานเก็บเงินค่าผ่านทางข้ามเรือข้ามฝากตลาดวิบูลย์ศรี ค่อยบริการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวถึงสาเหตุที่เรือไม่สามารถข้ามฝั่งได้

นางอรทัย จันทร์ธำรงค์ ผู้จัดการเรือข้ามฝากตลาดวิบูลย์ศรี กล่าวว่า ปัญหาเรือโดยสารวิ่งผ่านไปยังฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ไม่ได้ เกิดจากน้ำทะเลลดระดับจนทำให้เกิดการตื้นเขิน ซึ่งเป็นลักษณะนี้มานานหลายปีแล้ว แต่จะเกิดขึ้นในช่วงน้ำทะเลลดระดับสูงสุดเท่านั้น ส่วนทางเราในฐานะผู้ให้บริการประชาชนที่ใช้เรือข้ามฝาก ได้เพียงแต่แจ้งเตือนโดยการปิดประกาศบริเวณด้านหน้าจุดเก็บเงินค่าผ่านท่าเรือ บอกถึงเวลา และวันที่ ๆ เรือไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับน้ำขึ้นน้ำลง ตนได้ติดตามจากข้อมูลกรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ ป้อมพระจุล แต่ที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ได้มาขุดลอกลำคลองตลอด แต่ก็ไม่สามารถอยู่ได้นาน เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นดินเลน เวลาน้ำขึ้นดินเลนก็ไหลสไลด์ลงมาที่เดิม ซึ่งเป็นอย่างนี้มานานหลายปีแล้ว จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนชาวบ้านทั้งสองฝั่งในระยะยาวต่อไปด้วยค่ะ

ด้าน ร.อ.จิรวัฒน์ โอจารุทิพย์ ผู้อำนวยกองบริการล่องน้ำจังหวัดสมุทรปราการ การท่าเรืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริเวณจุดตื่นเขินนอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน โดยทางการท่าเรือได้ดำเนินการขุดลอกน้ำการเดินเรือที่รับผิดชอบจากสะพานพุทธจนถึงปากน้ำอ่าวไทย รวมระยะทาง 45 กิโลเมตร ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การท่าเรือ 2499 ที่ระบุถึงอำนาจหน้าที่รับผิดชอบการขุดลอกล่อนน้ำของการท่าเรือดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าเรือข้ามฝากได้แจ้งงดใช้บริการเรือข้ามฝากในระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2565 ช่วงเวลา 09.00-12.00 น. เนื่องจากน้ำแห้ง เรือไม่สามารถวิ่งได้

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*