ตำรวจ

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจเยี่ยมสน.ห้วยขวาง ติดตามประเมินผลความคืบหน้า โครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0”

%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b9%8a%e0%b8%81%e0%b9%82%e0%b8%88%e0%b9%8a%e0%b8%81-%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%88%e0%b9%80%e0%b8%a2%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%99-%e0%b8%ab

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจเยี่ยมสน.ห้วยขวาง ติดตามประเมินผลความคืบหน้า โครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (Smart Safety Zone 4.0) รัชดา–ห้วยขวาง !!

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา10.00 น. ที่ สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมคณะ ได้มาตรวจเยี่ยมตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 รัชดา-ห้วยขวาง เพื่อติดตาม และประเมินผลความคืบหน้าทางเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ใช้ในการป้องกันเหตุอาชญากรรม พร้อมเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมและสั่งการ CCOC (Command and Control Operation Center) สน.ห้วยขวาง

โดยมี พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น., พ.ต.อ.เอกภพ ตันประยูร รอง ผบก.น.1, พ.ต.อ. ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง พร้อมด้วย คุณนิเวศน์ ประยูรเธียร ประธาน กต.ตร. สน.ห้วยขวาง, คุณสุพจน์ พงศ์บุญลาภ ประธานที่ปรึกษา กต.ตร.สน.ห้วยขวาง, คุณประรัชกรณ์ พงศ์บุญลาภ กต.ตร.สน.ห้วยขวาง, ผู้แทนสำนักงานเขตห้วยขวาง, ผู้แทนสำนักงานเขตดินแดง, ผู้แทนผู้การไฟฟ้าสามเสน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม (BIG 6) ร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้เป็นประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติ ณ ห้องประชุมชั้น 3 สน.ห้วยขวาง โดย พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง ได้กล่าวสรุปผลในการนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ Smart Safety Zone 4.0 รัชดา-ห้วยขวาง รวมถึงพื้นที่รับผิดชอบทั่วไป และได้ให้กลุ่มภาคีเครือข่ายเสนอความเห็นด้วย หลังการประชุม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้กล่าวสรุป และให้คำแนะนำเพิ่มในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโครงการดังกล่าว โดยเน้นย้ำ ในเรื่องความเข้มแข็งของภาคีเครือข่าย และการประยุกต์ใช้นวัตกรรมต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

หลังจากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้ตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการ CCOC ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่นกล้องวงจรปิด ระบบคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสาร พร้อมทำการทดลองและจำลองเหตุการณ์ เมื่อมีเกิดเหตุต่าง ๆ ประชาชนสามารถสามารถขอความความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที เป็นการสื่อสารระหว่างประชาชน และตำรวจที่รวดเร็ว โดยกดปุ่ม SOS ที่เสาซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่หน้าห้างฟอร์จูน และห้างบิ๊กซี รัชดา เนื่องจากเป็นจุดที่มีประชาชนพลุกพล่าน และมีกล้องระบบ ต่าง ๆ ได้แก่กล้องระบบตรวจจับใบหน้าและตรวจจับป้ายทะเบียน ซึ่งสามารถส่งสัญญาณมาที่ห้องปฏิบัติการได้ทันที จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ก็จะทำการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจไปที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการนำนวัตกรรมการบินโดรนมาช่วยในการติดตามจับกุมคนร้ายอีกด้วย

สำหรับโครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (Smart Safety Zone 4.0) รัชดา – ห้วยขวาง ของ สน.ห้วยขวาง ซึ่งเป็น 1 ใน 100 สถานี (โครงการระยะที่ 2) โดยมีพื้นที่ในความรับผิดชอบ 1.69 ตร.กม.เป็นไปตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการ Smart Safety Zone 4.0 มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการ ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรม จัดระบบการป้องกันอาชญากรรม ในรูปแบบบูรณาการทุกภาคส่วน โดยใช้นวัตกรรม และยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน พื้นที่เสี่ยง และแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น ทั้งนี้ การดำเนินการตามโครงการดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมั่นในการ ป้องกันอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจและลดความหวาดกลัวอาชญากรรมของประชาชนในพื้นที่

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*