สังคมท้องถิ่น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

%e0%b8%aa%e0%b8%b3%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%ab%e0%b8%a7-4

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) “ด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพ” จังหวัดสมุทรปราการ ปีงบประมาณ 2565

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุมปากน้ำ อาคาร 5 ชั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทปราการ นางสาวเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการจัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) “ด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพ” จังหวัดสมุทรปราการ ปีงบประมาณ 2565 โดยมีนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฯ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมให้การต้อนรับ

จากการประกาศนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ในการ “ปลดล็อคกัญชา” โดยมุ่งเน้นการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ในการดูแลสุขภาพ การรักษาผู้ป่วย และต่อยอดผลิตภัณฑ์ และการบริการไปสู่การสร้างรายได้ในเชิงเศรษฐกิจ โดยหลังจากที่ประเทศไทยได้ประกาศนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ได้มีกระแสความตื่นตัวตอบรับการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์กัญชาในการรักษาผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มารับบริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป ควรได้รับความเข้าใจและองค์ความรู้ทางการแพทย์เกี่ยวกับกัญชา ซึ่ง อสม. จะเป็นผู้นำความรู้เกี่ยวกับกัญชาไปสู่ชุมชน โดยร่วมลงพื้นที่รณรงค์ และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับพืชกัญชา ทั้งคุณประโยชน์ และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเสพกัญชาเกินขนาด รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามหลัก “รับ รู้ ปรับ ใช้” คือ 1. “รับ” คือรับข้อมูลข่าวสารด้านกัญชาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ //2. “รู้” คือรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกัญชาที่ถูกต้อง //3. “ปรับ” คือปรับการใช้กัญชาให้เหมาะสมกับผู้ป่วย และ 4. “ใช้” คือใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ และรักษาโรค เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกต้องเหมาะสม

ทั้งนี้ นางสาวเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มาบรรยายในหัวข้อ “นโยบายกัญชาเสรี” นอกจากนั้น ยังมีการบรรยายในหัวข้อ “แนวทางการดำเนินงานตามประกาศกรมอนามัย เรื่องการนำใบกัญชามาใช้ในการประกอบหรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการอาหาร” โดยมีนายชยพล วิริยะประเสริฐ จากศูนย์อนามัยที่ 6 จังหวัดชลบุรี เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งประกอบด้วย ประธาน อสม. จากทุกหน่วยบริการในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 150 คน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*