สังคมท้องถิ่น

สพป.สมุทรปราการ เขต 1 อบรมพัฒนาวินัย และกฎหมายในการปฏิบัติราชการ

%e0%b8%aa%e0%b8%9e%e0%b8%9b-%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3-%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%95-1-%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%a1

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเอราวัณ อาคาร 1 ชั้น 3 นายทศพร ถือพุดซา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 มอบหมายให้ นายฐิติวัฒน์ ทองอาสน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ประธานเปิดการอบรมอภิปรายเรื่อง การพัฒนาวินัยและกฎหมายที่ใช้ในการปฏิบัติราชการ สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา โดยมีนางสาวบุณยวีร์ อดิศัยเดชรินทร์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 84 คน และนางสาวพิมพ์ใจ เสือประเสริฐ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคล ร่วมเป็นเกียรติ วิทยากรบรรยายให้ความรู้ได้แก่ นางสาวนันทิพัฒน์ บุญทวี ผู้อำนวยการภารกิจกฎหมายอุทธรณ์ และร้องทุกข์ สำนักงาน ก.ค.ศ. และนายมณเฑียร โสภณ อดีตผู้อำนวยการภารกิจเสริมสร้างมาตรฐานและวินัย

โดยวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี สังคมให้การยอมรับนับถือ นอกจากภาระงานสอนที่ครูทุกท่านต้องทุ่มเทเสียสละในการประสิทธิประสาทวิชาแก่ลูกศิษย์แล้ว ข้าราชการครูจึงต้องยึดมั่นในเกียรติ ศักดิ์ศรี และรักษาความประพฤติให้เป็นแบบอย่างที่ดีของลูกศิษย์ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและชุมชน ซึ่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้บัญญัติเรื่องวินัยข้าราชการครูไว้ในหมวด 6 ว่าด้วยเรื่องวินัยและการรักษาวินัย โดยกำหนดไว้เป็นข้อห้ามและข้อปฏิบัติให้ข้าราชการครูต้องถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดอยู่เสมอ เพื่อควบคุมความประพฤติของข้าราชการในองค์กรให้เป็นไปตามแบบแผนที่พึงประสงค์ ผู้บังคับบัญชาและผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีวินัย ป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัยและดำเนินการทางวินัยแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ดังนั้นการดำเนินการทางวินัยจัดได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ควบคุมความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม ผู้บังคับบัญชาจึงมีความจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถใช้อำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชาได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมเป็นธรรม ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิดผลดีและเกิดความก้าวหน้าในการปฏิบัติหน้าที่ราชการต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*