สังคมท้องถิ่น

“กรมการท่องเที่ยว” เดินหน้าต่อยอดองค์ความรู้ เปิดอบรม ยกระดับการให้บริการ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%97%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%a7-%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99

“กรมการท่องเที่ยว” เดินหน้าต่อยอดองค์ความรู้ เปิดอบรม ยกระดับการให้บริการ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นางพัฒนศิริ ศัลยสิริอิ้วตกส้าน ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดย จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ บางนา โดยได้รับเกียรติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ นายกสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ และรองปลัดเมืองพัทยา เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

โดยมี ดร.วริยา ภัทรภิญโญพงศ์ ดร.นุชนาฎ ยูฮันเงาะ ดร.กฤตวรรณ สาหร่าย ดร.มรกต กำแพงเพชร และ ดร.พันธุ์รวี ณ ลำพูน เป็นผู้บรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมการอบรม และมีผู้เข้าร่วมการเสวนา จำนวน 6 ท่าน ได้แก่ นางศิริพร พูลสุข วิสาหกิจชุมชน หัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ นายชัย อรุณานนท์ชัย นายกสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ นายสมปอง รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นางสาวสุมาลี ว่องเจริญกุล เลขาธิการ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว

ด้าน นางพัฒนศิริ ศัลยสิริ อิ้วตกส้าน ผู้อำนวยการกองพัฒนามาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้สอดรับกับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของนักท่องเที่ยว ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงบริบทสังคมของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ถือเป็นอีกปัจจัยที่ท้าทายและเป็นอีกแรงผลักสำคัญที่นำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย

กรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวได้เห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และที่สำคัญคือการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและบุคลากรผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ที่มีอยู่เดิมและยกระดับคุณภาพการบริการของบุคลากรทางการท่องเที่ยว ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มได้อย่างเหมาะสม และสามารถสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยมี ดร.วริยา ภัทรภิญโญพงศ์ เป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง “สินค้าและบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศ” ดร.นุชนาฏ ยูฮันเงาะ และ ดร.กฤตวรรณ สาหร่าย บรรยาย เรื่อง “การให้บริการและการดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ” ดร.มรกต กำแพงเพชร บรรยาย เรื่อง “Business model การเชื่อมโยงธุรกิจกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” และ ดร.พันธุ์รวี ณ ลำพูน บรรยาย เรื่อง “การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว”

หลังจากนั้น เป็นการจัดเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนมุมมอง และรับฟังความคิดเห็นในหัวข้อ ”สินค้าและบริการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ” โดยมี ผู้เข้าร่วมเสวนา จำนวน 6 คน ประกอบไปด้วย 1. นางศิริพร พูลสุข วิสาหกิจชุมชนหัถศาสตร์เพื่อสุขภาพ 2. นายชัย อรุณานนท์ชัย นายกสมาคมการค้าพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการ 3. นายสมปอง รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง 4. รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐนียา โตรักษา ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานธรรมชาติ วิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 5. นายภูริวัจน์ ลื้นถาวรรัตน์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 6. นางสาวสุมาลี ว่องเจริญกุล เลขาธิการ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*