สังคมท้องถิ่น

“อีอีพี” สแกนพื้นที่ภูเขาขยะ พบแบตเตอรี่ power bank วิทยุสื่อสารเก่า ทั้งหมดล้วนต้นเหตุติดไฟ

%e0%b8%ad%e0%b8%b5%e0%b8%ad%e0%b8%b5%e0%b8%9e%e0%b8%b5-%e0%b8%aa%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%9e%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a0%e0%b8%b9%e0%b9%80%e0%b8%82

“อีอีพี” สแกนพื้นที่ภูเขาขยะ พบแบตเตอรี่ power bank วิทยุสื่อสารเก่า ทั้งหมดล้วนต้นเหตุติดไฟ กู้ป้องกันเพลิงไหม้บ่อขยะชุมชนแพรกษาซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด (EEP) ได้เข้าทำการสำรวจขุดค้นบริเวณเชิงลานฝังกลบซึ่งเป็นพื้นที่ขยะติดไฟขนาดประมาณ 4 ตารางเมตรซ้ำอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าความร้อนจากการที่ขยะลุกไหม้จะไม่คุอยู่ภายใต้พื้นที่ดังกล่าวและอาจเกิดการลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง หากสภาพอากาศมีความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการขุดค้นดังกล่าวได้พบหลักฐานเพิ่มเติมเป็นแบตเตอรี่ power bank จำนวน 2 ก้อน และแบตเตอรี่ในวิทยุสื่อสารเก่า จำนวน 1 เครื่องในสภาพเกิดการระเบิด จึงสรุปได้ว่า สาเหตุหลักของการที่ลานฝังกลบขยะชุมชนมักเกิดเหตุการณ์ขยะลุกติดไฟส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการระเบิดติดไฟของอุปกรณ์แบตเตอรี่ต่างๆ ที่ทิ้งปะปนมากับขยะชุมชน ซึ่งนำมาเข้าสู่การฝังกลบของบ่อขยะ

นายจักรพงศ์ ไกรโชค ที่ปรึกษาด้านประสานงานโครงการกลุ่มบริษัทอีอีพี เปิดเผยว่าตนได้รับมอบหมายจากผู้บริหารบริษัทฯ ให้สั่งการเพิ่มเจ้าหน้าที่เวรเฝ้าระวังสังเกตุการณ์พื้นที่ฝังกลบขยะให้เป็นตลอด 24 ชั่วโมง และให้มีการบินโดรนเพื่อหาอุณหภูมิตกค้างระหว่างวันเป็นวันละ 3 รอบ เพิ่มจากเดิมที่เคยบินโดรนสำรวจวันละ 2 รอบ ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวในอนาคต บริษัทฯได้ยื่นเสนอต่อภาครัฐเพื่อขอสร้างโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชนเพิ่มขึ้นอีก 10 โรง เพื่อเร่งนำขยะจากพื้นที่ฝังกลบมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง RDF ป้อนโรงไฟฟ้าใหม่ที่ยื่นเรื่องขอก่อสร้างไป ทั้งนี้ เพื่อลดปริมาณสะสมของขยะชุมชนที่ถูกนำเข้ามาฝังกลบในพื้นที่ของบริษัททุกวันจนมีปริมาณขยะทับถมสูงเป็นภูเขาขยะดังเช่นทุกวันนี้ หากบริษัทฯ สามารถนำขยะออกมาใช้ได้มากขึ้นก็จะสามารถลดการสะสมของภูเขาขยะลงจนความสูงลดลงเหลือระดับปกติ ซึ่งเมื่อสภาพอากาศร้อนจัดความร้อนสะสมบนพื้นที่ฝังกลบขยะก็จะเกิดได้น้อยกว่าสภาพการสะสมที่มีมากจนเป็นภูเขาสูง

จากสถิติที่ผ่านมาพบว่าเหตุการณ์ไฟปะทุที่กองขยะของบริษัท สาเหตุเกือบทั้งหมดที่พบมาจากแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือที่ประชาชนทิ้งปะปนมากับขยะชุมชน ซึ่งเรื่องนี้แม้ว่าภาครัฐจะกำหนดพื้นที่แหล่งกำจัดขยะอิเลคทรอนิคส์และออกมาตรการให้นำขยะอิเลคทรอนิคส์ไปแยกทิ้งตามสถานที่ภาครัฐกำหนดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการละเมิดและละเลยด้วยเหตุความไม่สะดวก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลกระทบตามมาอย่างมหาศาล เพราะด้วยปริมาณขยะชุมชนที่ถูกนำมาทิ้งแต่ละวันมีจำนวนมาก ประกอบกับช่วงเวลาในการบริหารจัดการฝังกลบก็มีเวลาจำกัด บริษัทจึงไม่สามารถค้นซ้ำหลายครั้ง เพื่อหาขยะอิเลคทรอนิคส์ที่ปนมากับขยะชุมชนได้โดยละเอียด

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*