สังคมท้องถิ่น

“ลุงป้อม” ห่วงใยชาวแม่สายโดนผลกระทบกลิ่นของสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%a1-%e0%b8%ab%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b9%83%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b9%81%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%b2

“ลุงป้อม” ห่วงใยชาวแม่สายโดนผลกระทบกลิ่นของสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งคณะทำงานควง “นายก นก” อทิตาธร นายก อบจ.เชียงรายลงพื้นที่ตรวจสอบช่วยเหลือชาวบ้านด่วนแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 พย. ที่เทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย คณะทำงาน “ลุงป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สร2.ได้รับการประสานมาจากทางนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เรื่อง ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบจากกลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ในเวลากลางคืนเป็นกลิ่นของสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide : HCN) มาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยหลังจากได้รับการประสานทางคณะทำงานพลเอกประวิตร พร้อมด้วยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กำนันตำบลแม่สาย /ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลแม่สายอำเภอแม่สายได้ประสานการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากกลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ในเวลากลางคืน กับนายอำเภอท่าขี้เหล็ก หน่วยประสานงานชายแดนเมียนมา – ไทย (TBC เมียนมา) สาธารณสุขอำเภอแม่สาย และศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ตรวจสอบผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่แล้ว

ความคืบหน้าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน เวลา20.00 น. อำเภอแม่สาย ร่วมกับ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1(เชียงใหม่) กรมอนามัย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สาย กองร้อยทหารม้า ที่ 3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.2 เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมตรวจสอบกลิ่นในพื้นที่ตำบลแม่สาย รวม 4 หมู่บ้านประกอบด้วย บ้านเหมืองแดงใต้, บ้านเวียงหอม, บ้านสันทราย และบ้านสันทรายใหม่ ผลการตรวจสอบพบว่ากลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ในเวลากลางคืน เป็นกลิ่นของสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide : HCN)
ผลการวัดค่าจากเครื่อง multi RAE ได้ 5 ppm จากค่าปกติ 0.o Ppm จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ (สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) จึงได้ประสานการแก้ไขปัญหา ดังนี้
1.จัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center : EOX) เพื่อเป็นช่องทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

2.พัฒนาระบบแจ้งเตือนฝุ่นควันอัตโนมัในระดับตำบล (ผ่อดีดีตำบล) และจัดทำห้องปลอด
ฝุ่นในศูนย์เด็กเล็ก เพื่อสื่อสารความเสี่ยงให้กับประชาชนในพื้นที่และป้องกันการป่วย

3.ประสานการแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับ นายอำเภอท่าขี้เหล็ก และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา – ไทย (TBC ฝ่ายเมียนมา จังหวัดท่ขี้เหล็ก) ผ่านหน่วยประสานงานชายแดนไทย – เมียนมา ประจำพื้นที่ 1 (TBC ไทย) และกรมอนามัย จะนำเครื่องตรวจวัดขนาดใหญ่มาดำเนินการตรวจวัดกลิ่นในพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และให้งดเปิดหน้าต่างในช่วงเวลากลางคืน พร้อมทั้งแนวทางปฏิบัติในการดูแลตนเองหากมีอาการ ซึ่งในเบื้องต้นทางพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหน้ากากอนามัยN95 อย่างดีให้จำนวน2,650 ชุดน้ำดื่มจำนวนหนึ่งและจะนำความช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*