ทันข่าว

ผอ.กองโรงงานวัตถุระเบิด ชี้แจงกรณีเกิดเหตุสารเคมี (กรดดินปะสิว-เข้มข้น) ปะทุจนลุกไหม้ ภายในบริเวณพื้นที่กองโรงงานวัตถุระเบิด

%e0%b8%9c%e0%b8%ad-%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%96%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b8%94

ทหาร โดย ผอ.กองโรงงานวัตถุระเบิด ชี้แจงกรณีเกิดเหตุสารเคมี (กรดดินปะสิว-เข้มข้น) ปะทุจนลุกไหม้ ภายในบริเวณพื้นที่กองโรงงานวัตถุระเบิด ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงตามยุทธวิธีได้แล้ว ด้าน ผวจ.อยุธยา สั่งการให้ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์แจ้งพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก เป็นเพียงสารเคมีที่ระเบิด ไม่ใช่วัตถุระเบิดแต่อย่างใด

เวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 10 ก.พ. 66 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลบ้านเกาะ พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใกล้ในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริเวณกองโรงงานวัตถุระเบิด ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ

พบว่าเพลิงลุกไหม้อยู่ใกล้กับอาคารเก่า ซึ่งเป็นอาคารไม้สองชั้น ใช้เก็บชนวนระเบิดและสารเคมีประกอบการทำชนวน ที่เตรียมทำลาย ซึ่งพบว่าจุดที่เกิดเหตุ เริ่มลุกไหม้อยู่บริเวณหลุม ใกล้กับอาคารดังกล่าว โดยมีรถดับเพลิงของกองโรงงานวัตถุระเบิด และพื้นที่ข้างเคียงช่วยกันใช้น้ำฉีดสกัดเพลิง

ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ควบคุมเพลิงได้ โดยไม่ได้ลุกลามและไม่ได้มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ระหว่างเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่ให้ประชาชนหรือสื่อมวลชนเข้าไปภายใน เนื่องจากเป็นเขตทหาร

พันเอก อิศเรศ ศิลางาม ผู้อำนวยการกองโรงงานวัตถุระเบิด ศูนย์อุตสาหการสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก เปิดเผยว่า จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นอาคารเก่าที่จะมีการปรับปรุงใหม่ และทางผู้รับเหมาได้ประสานให้ทางกองโรงงานวัตถุระเบิดเคลื่อนย้ายสิ่งของและสารเคมีต่าง ๆ เพื่อส่งมอบพื้นที่

โดยดำเนินการเคลื่อนย้ายตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และนำมาฝังกลบไว้นอกอาคาร โดยเป็นกรดดินประสิว หรือ กรดไนตริก เข้มข้น ประมาณ 25 กก. ซึ่งระหว่างการเคลื่อนย้ายลงหลุมฝั่งเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จนเกิดระเบิดเสียงดังสามสี่ครั้ง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายแต่อย่างใด

ด้าน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่ทันที เพื่อสำรวจพื้นที่และติดตามสถานการณ์เพื่อให้ความช่วยเหลือ พบว่าสถานการณ์ปัจจุบันเพลิงได้สงบลงสามารถควบคุมไว้ได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่เกิดเหตุ ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่และที่อาศัยอยู่ในระยะ 500 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจ และยืนยันว่าเป็นเพียงสารเคมีที่ระเบิด ไม่ใช่การระเบิดขอบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด และได้ประสาน จนท.ในพื้นที่ให้เตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

#ทันอยุธยา / รายงาน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*