อาชญากรรม

สาวไทยยื่นหนังสือร้อง UN หลังสามีชาวโปรแลนด์ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฑ จับกุมอยู่ประเทศเกิดกำหนด

%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2%e0%b8%a2%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87-un

สาวไทยยื่นหนังสือร้อง UN หลังสามีชาวโปรแลนด์ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฑ จับกุมอยู่ประเทศเกิดกำหนด ก่อนยึดพาสปอร์ตส่งคืนกงสุลโปรแลนด์โดยไม่เป็นธรรม

เมื่อเวลา 1500 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่องค์กรสหประชาชาติประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นางสาวสรณ์ศิริ คิดถูก พร้อมญาติได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพฯ ยกเลิกวีซ่ากะทันหันและนำพาสปอร์สามีชาวโปรแลนด์ชื่อ นายไมเคิล คามิน ไวเล็ปบินสกี ( Mr.Micchal Kamil Wielehinki) ส่งคืนกงศุลประเทศโปรแลนด์ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม

นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวว่า สามีตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จับกุมในข้อหาอยู่ประเทศไทยเกินกำหนด ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2565 จากนั้นด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สมุย ได้ส่งตัวสามีฟ้องต่อศาลสมุย ซึ่งตนได้เสียค่าปรับ และศาลได้มีคำสั่งให้ดำเนินการผลักดันส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ส่งตัวสามีมากักขังศูนย์ ไอดีซี ต่อที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆ สวนพลู เพื่อเตรียมผลักดันออกราชอาณาจักร

“โดยตนได้เข้ายื่นเรื่องต่อด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆ สวนพลู เพื่อขอดำเนินการผลักดันสามีออกไปยังประเทศที่ 3 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆปฏิเสธ โดยบอกว่าพาสปอร์ตของสามีได้ยกเลิกแล้ว และได้ส่งคืนไปยังกงสุลประเทศโปรแลนด์ไปก่อนหน้าแล้ว ทั้งที่พาสปอร์ต์สามียังไม่หมดอายุ หากจะส่งคืนกงสุลเจ้าตัวที่ถือหนังสือพาสปอร์ตต้องเสียชีวิตเท่านั้น ซึ่งตนเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ด้วยสาเหตุดังกล่าวไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงได้เข้ายื่นร้องเรียนให้องค์การสหาประชาชาติดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าว” นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวทิ้งท้าย

เขตกรุงเทพมหานคร นางสาวสรณ์ศิริ คิดถูก พร้อมญาติได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์กรสหประชาชาติ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพฯ ยกเลิกวีซ่ากะทันหันและนำพาสปอร์สามีชาวโปรแลนด์ชื่อ นายไมเคิล คามิน เวลิบบินสกี ส่งคืนกงสุลประเทศโปรแลนด์ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม

นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวว่า สามีตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จับกุมในข้อหาอยู่ประเทศไทยเกินกำหนด ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2565 จากนั้นด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อำเภอสมุย ได้ส่งตัวสามีฟ้องต่อศาลสมุย ซึ่งตนได้เสียค่าปรับ และศาลได้มีคำสั่งให้ดำเนินการผลักดันส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ส่งตัวสามีมากักขังศูนย์ ไอดีซี ต่อที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆ สวนพลู เพื่อเตรียมผลักดันออกราชอาณาจักร

“โดยตนได้เข้ายื่นเรื่องต่อด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆ สวนพลู เพื่อขอดำเนินการผลักดันสามีออกไปยังประเทศที่ 3 แต่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุ่งมหาเมฆปฏิเสธ โดยบอกว่าพาสปอร์ตของสามีได้ยกเลิกแล้ว และได้ส่งคืนไปยังกงสุลประเทศโปรแลนด์ไปก่อนหน้าแล้ว ทั้งที่พาสปอร์ต์สามียังไม่หมดอายุ หากจะส่งคืนกงสุลเจ้าตัวที่ถือหนังสือพาสปอร์ตต้องเสียชีวิตเท่านั้น ซึ่งตนเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ด้วยสาเหตุดังกล่าวไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงได้เข้ายื่นร้องเรียนให้องค์กรสหาประชาชาติดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าว” นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวทิ้งท้าย

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*