สังคมท้องถิ่น

นายกตู่ “นันทิดา” ร่วมงานกระทรวงสาธารณสุขเปิดมหรรมกรรมผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส่ ไร้ต่อกระจกที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ

%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%95%e0%b8%b9%e0%b9%88-%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b8%b2-%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b8%87%e0%b8%b2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรม “ผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” โดยมีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายสมลักษณ์ ควรสงวน ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ พร้อมประชาชนผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นโครงการกระทรวงสาธารณสุข โดยทางโรงพยาบาลสมุทรปราการเป็นผู้ดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรปราการที่เป็นโรคต้อกระจกชนิดบอด และชนิดสายตาเลือนรางที่จำเป็นต้องผ่าตัด ได้รับการผ่าตัดที่รวดเร็ว มองเห็นได้ชัดขึ้น ลดปัญหาการสูญเสียการมองเห็น

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ในปี 2566 เป็นปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นแม่งานสนับสนุนการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบ ทั้งการคัดกรองสุขภาพกายและใจ การให้บริการคลินิกผู้สูงอายุ และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์จำเป็นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถดูแลตนเองขั้นพื้นฐานได้

ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสมุทรปราการ มีการปรับการให้บริการเพื่อลดการผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจกในรายที่ไม่เร่งด่วน เหลือผ่าตัดเฉพาะรายที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงเท่านั้น ทำให้มีผู้ป่วยต้อกระจกที่ต้องได้รับการผ่าตัดสะสมเพิ่มขึ้น กว่า 400 ราย เป็นต้อกระจกชนิดบอดประมาณ 300 ราย และมีระยะเวลารอคอยการผ่าตัดนานกว่า 6 เดือน จึงได้มีการจัดงาน “มหกรรมผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” ขึ้น เพื่อเร่งรัดการผ่าตัดต้อกระจกให้กับผู้สูงอายุ ลดระยะเวลารอคอยและลดภาวะการแทรกซ้อน

ขณะที่ นายแพทย์นเรศฤทธิ์ กล่าวว่า โรคต้อกระจกพบมากเป็นอันดับต้นของผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล ซึ่งแต่ละปีมีผู้เข้ารับการรักษามากกว่า 1,200 ราย ทางโรงพยาบาลสมุทรปราการ จึงร่วมกับทีมจักษุแพทย์โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จัดโครงการ “มหกรรมผู้สูงอายุไทย ดวงตาสดใส ไร้ต้อกระจก” ให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคต้อกระจกได้รับการผ่าตัดที่รวดเร็วขึ้น เพื่อลดปัญหาการสูญเสียการมองเห็น โดยทางโรงพยาบาลสมุทรปราการได้จัดบริการตรวจยืนยันต้อกระจก และวัดเลนส์แก้วตาเทียมขึ้นและนัดตรวจติดตามหลังผ่าตัดให้กับประชาชนที่เข้ารับการตรวจรักษาต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*