ท้องถิ่น

สาวไทยยื่นหนังสือร้อง UN โวยตำรวจ ตม.3สวนพลู กักตัวสามี ก่อนยึดพาสปอร์ตส่งคืนกงสุลโปรแลนด์โดยไม่ได้รับอนุญาติ

%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2%e0%b8%a2%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87-un-2

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่องค์กรสหประชาชาติประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นางสาวสรณ์ศิริ คิดถูก พร้อมเพื่อนชาวไทยและต่างชาติ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ซอยสวนพลู เขตทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพมหานคร ได้ส่งหนังสือเดินทางของ นายไมเคิล คามิน ไวเล็ปบินสกี ( Mr.Micchal Kamil Wielehinki) สามีคืนกงศุลประเทศโปรแลนด์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 สามีตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองที่อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จับกุมในข้อหาอยู่ประเทศไทยเกินกำหนด จากนั้นด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สมุย ได้ส่งตัวสามีฟ้องต่อศาลสมุย ซึ่งตนได้เสียค่าปรับ และศาลมีคำสั่งให้ดำเนินการผลักดันตัวสามีออกนอกราชอาณาจักรไทย โดยมีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ส่งตัวสามีมากักขังที่ศูนย์ ไอดีซี กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเตรียมรอผลักดันออกราชอาณาจักร

“โดยระหว่างสามีถูกกักขัง ตนได้ยื่นเรื่องขอให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ดำเนินการผลักดันตัวสามีออกไปยังประเทศที่ 3 คือประเทศกัมพูชา แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่หญิงนายหนึ่งปฏิเสธ โดยอ้างว่าพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางของสามีได้ยกเลิกแล้ว และได้ส่งคืนกลับไปยังกงสุลประเทศโปรแลนด์ไปก่อนหน้า”

นางสาวสรณ์ศิริ กล่าวต่อว่า ต่อจากนั้นตนได้ส่งเรื่องคำร้องสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องหนังสือเดินทางสามีไปยังฝ่ายบริการลูกค้าในเมืองวรอดชวาฟ ประเทศโปรแลนด์ โดยทางกงสุลโปรแลนด์ตอบกลับมาว่าไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับการยึดหนังสือเดินทางของตัวสามีแต่อย่างใด จึงทำให้ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อประวิงเวลาในการกักตัวสามีตน เนื่องจากเรื่องก่อนหน้าได้มีการพูดคุยถึงตัวเลขในการส่งตัวสามีไปยังประเทศที่ 3 แต่ตนไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นตัวเลขที่สูงมากก่อนตัวเองที่จะหาไปให้ จึงได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อ UN และจะยื่นเรื่องร้องต่อศาลและหน่วยงาน สตช.ต้นสังกัดอีกด้วยต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*