ท้องถิ่น, ทันข่าว

ชาวบ้านสำโรงเหนือแห่ร้องผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ตรวจสอบการออกใบอนุญาตโรงฆ่าสัตว์ไม่ชอบมาพากล

%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%b3%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%88%e0%b8%a3%e0%b9%89

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ที่ ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ และ ชาวบ้านสำโรงเหนือที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียของโรงฆ่าสัตว์เทศบาลตำบลสำโรงเหนือจำนวนกว่า 10 คน มาพร้อมป้ายประท้วง เช่น “โรงฆ่าสัตว์เทศบาลตำบลสำโรงเหนือปล่อยน้ำเสีย” “ระบบบำบัดน้ำเสียไม่ผ่านเกณฑ์แต่ต่อใบอนุญาตไปอีก 4 ปี” “ขอให้ผู้ว่าฯ เพิกถอนใบอนุญาต” “ขอให้ผู้ว่าฯ ลงโทษข้าราชการเอื้อประโยชน์โรงฆ่าสัตว์” เป็นต้น

มายื่นหนังสือร้องเรียนนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายเอกภพ บัวทวน นิติกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ เป็นผู้รับแทนกรณีการออกใบอนุญาตให้แก่โรงฆ่าสัตว์ต่อไปอีก 4 ปี ทั้งที่ยังไม่ได้แก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียซึ่งก่อนที่จะมีการออกใบอนุญาต นายกฤษฎาได้เป็นตัวแทนชาวบ้านไปร้องเรียนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ทางจังหวัดก็ยังฝืนออกใบอนุญาตล่าสุดจังหวัดยอมถอยสั่งการให้โรงฆ่าสัตว์ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียใหม่ นายกฤษฎาและชาวบ้านจึงต้องไปร้องขอให้ผู้ว่าฯเพิกถอนใบอนุญาตและตรวจสอบว่ามีการออกใบอนุญาตไปก่อนหน้าได้อย่างไร

นายกฤษฎา กล่าวว่า จังหวัดสมุทรปราการออกใบอนุญาตให้โรงฆ่าสัตว์เทศบาลตำบลสำโรงเหนือตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 หมดอายุวันที่ 24 พฤศจิกายน 2569 รวม 4 ปี ทั้งๆ ที่มีเรื่องร้องเรียนของนายกฤษฎา อินทามระ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยร้องต่อนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังมีการเอื้อประโยซน์ออกใบอนุญาตให้โรงฆ่าสัตว์ทั้งที่ระบบบำบัดน้ำเสียไม่ผ่านเกณฑ์ตามกฎกระทรวง พ.ศ.2564 นายกฤษฎา เห็นว่าการออกใบอนุญาตไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงขอให้มีการตรวจสอบใหม่ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ผลปรากฎว่าโรงฆ่าสัตว์มีข้อบกพร่องหลายประการและไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงคือ

(1) ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงฆ่าสัตว์มีข้อบกพร่องต้องแก้ไขท่อรับน้ำเสียจากโรงฆ่าสัตว์ให้เป็นระบบปิด ดูดตะกอนที่ตกค้างจากท่อที่รั่วออก

(2)ภายในอาคารโรงฆ่าสัตว์พบข้อบกพร่องต้องแก้ไขพื้นและผนังภายในอาคารทำความสะอาดรางระบายน้ำฝนพร้อมทำรางไฟหรือเดินท่อสายไฟใหม่

(3) คอกพักสัตว์มีข้อบกพร่องต้องทำที่กั้นน้ำเพิ่มเติมและซ่อมแซมผนัง

เมื่อผลออกมาเช่นนี้ย่อมแสดงว่าเจ้าหน้าที่ต้องเอื้อประโยชน์ให้แก่โรงฆ่าสัตว์ จึงออกใบอนุญาตไปตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเอื้อประโยชน์ด้วยการผ่อนผันหรือให้เวลาโรงฆ่าสัตว์ในการแก้ไขได้ถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2566

การออกคำสั่งดังกล่าวถือเป็นการผ่าฝืนบทเฉพาะกาลในกฎกระทรวง เพราะบทเฉพาะกาลให้เวลาปรับปรุงแก้ไขมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว สิ้นสุดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 แต่เจ้าหน้าที่กลับยืดเวลาออกไปอีก 6 เดือน โดยยังคงให้โรงฆ่าสัตว์ปล่อยน้ำเสียลงคลองสำโรงต่อไป ทำให้ชาวบ้านต้องได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสียต่อไป

นาย เอ.นามสมมุติ อายุ 40 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เรื่องน้ำเน่าที่ปล่อยจากโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้มีปัญหาต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ทั้งน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็น คนเดินผ่านไปมาจะได้กลิ่นทันทีลองเดินผ่านสกายวอล์คดูได้เลย สร้างความเดือนร้อนให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยโดยรอบ พวกเราเคยทำเรื่องร้องเรียนมาแล้วหลายรอบทุกครั้งเรื่องก็เงียบหายไป วันนี้พวกเราได้ข่าวว่าทนายความท่านนี้จะมาสอบถามผู้ว่าฯ พวกเราจึงรวมตัวกันมาให้กำลังใจต่อสู้กับอิทธิพลท้องถิ่น สิ่งที่เราต้องการก็คืออยากให้โรงฆ่าสัตว์ฯ แก้ไขปัญหาน้ำเสีย บำบัดก่อนปลล่อยทิ้งลงคลองฯ หรือไม่ก็ให้หยุดประกอบกิจการไปเลย

วันนี้พวกเราชาวบ้านสำโรงเหนือและทนายกฤษฎา จึงได้มาร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงฆ่าสัตว์นี้เสีย และตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีออกใบอนุญาตไปได้อย่างไรทั้งที่ยังไม่ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง พ.ศ.2564

เบื้องต้นนายเอกภพ นิติกรฯ มารับหนังสือจากชาวบ้านเพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการพิจารณาสั่งการต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*