สังคมท้องถิ่น

Node เยาวชนสมุทรปราการ X สภาเด็กจังหวัดสมุทรปราการ รวมพลังภาคีเครือข่าย สร้างสรรค์โอกาสให้เด็กและเยาวชนพัฒนาสุขภาวะที่ดี

node-%e0%b9%80%e0%b8%a2%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3-x-%e0%b8%aa%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b9%80

3 เมษายน 66 ห้องประชุม Mayson Place Hotel จ.สมุทรปราการ หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ จัดประชุมสร้างความร่วมมือมีภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมส่งเสริมสนับสนุนโครงการสร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าถึงการออกแบบกิจกรรม โครงการสร้างสรรค์ ที่ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดี รวมถึงพื้นที่สร้างสรรค์ และขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างสุขให้เกิดความต่อเนื่องอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
นายอิทธิพัทธ์ ธีระวรรณสาร ประธานเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึง งานส่งเสริมสนับสนุนสุขภาวะที่ของเด็กและเยาวชน และชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการ มีการดำเนินงานหลายภาคส่วน ในส่วนทีมงานของเครือข่ายคุณธิติ ประกอบด้วย 3 หน่วยงานหลักที่จะให้ช่วยรายงานภาพรวมผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และแนวทางการดำเนินงานต่อไป ทั้ง 3 หน่วยงานภายใต้การสนับสนุนของ สสส. ได้แก่ 1)หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ 2)สคล.สมุทรปราการ 3)หน่วยจัดการประชากรกลุ่มเปราะบางจังหวัดสมุทรปราการ

นายธิติ ภัทรสิทธิกฤษ หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึง ภาพรวม ทิศทาง ยุทธศาตร์ ความเชื่อมโยงของ สสส. และหน่วยจัดการฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการสนับสนุนแล้ว 51 โครงการ แบ่งเป็น ปี 2563-2564 จำนวน 26 โครงการ ปี2564-2565 จำนวน 25 โครงการ ครอบคลุม พื้นที่ 6 อำเภอในจังหวัดสมุทรปราการ โดยมุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน ผู้นำชุมชน ครู ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม โดยในปี 2566-2567 หน่วยจัดการฯดำเนินงานกระจายโอกาสสนับสนุนอย่างน้อย 30 โครงการ และกิจกรรมปิดเทมสร้างสรรค์อัศจรรย์วันว่าง อีก 8 ครั้ง โดยเปิดรับสมัครข้อเสนอโครงกรผ่านสื่อมวลชน และสื่อออนไลน์ และหนังสือเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานต่างๆ โดยสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดผ่านเพจ เฟชบุ๊ค NODE News

นายธิติ เสนอภาพรวมกระบวนการดำเนินงานออกป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงต้นน้ำ มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงโอกาส การจัดประชุมประจำเดือนและการประชุมสร้างความร่วมมือ การกลั่นกรองพิจารณาโครงการเพื่อให้ได้โครงการที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการชองพื้นที่ สนับสนุนโครงการ และการปฐมนิเทศ ช่วงกลางน้ำ มุ่งเน้นการติดตามเสริมพลัง พัฒนาศักภาพพี่เลี้ยง และแกนนำเยาวชน และช่วงปลายน้ำเป็นช่วงติดตามหนุนเสริมถอดบทเรียน สื่อสารขยายผลต่อไป โดยมีกรอบเกณฑ์ คุณสมบัติตามที่ประกาศ

นอกจากนี้ นำเสนอผลการดำเนินงาน สคล.สมุทรปราการ ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินงาน 6อำเภอ 5ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาตร์ชุมชนสู้เหล้า เฝ้าระวังร่วมสนับสนุนการบังใช้กฏหมาย ค่านิยมบุญประเพณี แกนนำเยาวชนนักรณรรงค์ และงานบูรณาการภาคีเครือข่าย โดยวันนี้มีคุณขวัญเมือง อยู่นานประชาคมจังหวัดร่วมประชุม และคุณไพเราะ แจ่มจักษุ จะช่วยเสนอภาพรวมหน่วยจัดการประชากรกลุ่มเปราะบางในลำดับต่อไป

คุณสิทธิพงษ์ พิญญะพันธ์ ประธานสโมสรโรตารี่เอราวัณ และผู้บริหาร sp Design กล่าวถึง บทเรียนการดำเนินงานด้านเด็กและเยาวชน ในฐานะที่ตนดำรงตำแหน่งกรรมการสถานศึกษาในพื้นที่สำโรงเหนือ เริ่มจากการส่งเสริมสนับสนุนนักกีฬาเด็กเล็ก จนเติบโตขึ้นเป็นนักกีฬาของโรงเรียนดัง เช่น โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว และต่อยอดยกระดับไปได้โดยที่ยังติดตามส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังดำเนินงานส่งเสริมอาชีพรีไซเคิลในชุมชน โรงงาน เพื่อลดมลภาวะจากสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการหรีดสะพานบุญ และกิจกรรม เพื่อสังคมอื่นๆของสโมสรโรตารี่ที่ร่วมกับผู้บริหารหลายท่าน

นายสุวิชา คุ้มทรัพย์ ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานของ สสส. ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งสภาเด็กฯได้รับการสนับสนุนจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นอย่างดี รวมถึงความร่วมมือในการคัดกรองคณะผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการควบคุมยาสูบที่ผ่านมา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสภาเด็กฯ อาจจะมีข้อจำกัดในบางเรื่องในการขับเคลื่อนตามกรอบการดำเนินงานของภาครัฐ และหากครั้งนี้ได้มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนก็จะช่วยหนุนเสริมซึ่งกันและกันได้อย่างดี

คุณพิมพ์ชญา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์สำโรง กล่าวถึง บทบาทในงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนด้านต่างๆที่มีการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และมีความต่อเนื่อง เช่น การส่งเสริมด้านกีฬา การศึกษา การสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และนันทนาการที่หลากหลายตรงตามความต้องการ นับว่าการสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมสนับสนุนพื้นที่สร้างสรรค์ และกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชน ยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเพื่อพี่น้องประชาชนจังหวัดสมุทรปราการ

คุณวลีรัตน์ ใจสูงเนิน นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึง ปัญหาด้านสุขภาพ ในจังหวัดสมุทรปราการ เกิดขึ้นในทุกช่วงวัย และสถานการณ์สังคมได้ส่งผลกระทบ น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ดังนั้น การดำเนินงานตั้งแต่ต้นน้ำ จะช่วยลดปัญหาที่ปลายน้ำได้ดี โดยเฉพาะภาคประชาสังคมที่มีจุดแข็งในการขับเคลื่อน และมีบทเรียนการขับเคลื่อนโครงการที่ดี จึงน่าจะขยายผลการดำเนินงานให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้นต่อไปในอนาคต

นายคเณศ กมลพันธ์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึง การดำเนินงานที่ผ่านมา ตนได้ติดตามตั้งแต่เป็นกรรมการศึกษาธิการจังหวัด พบว่า ทีมงานของหน่วยจัดการฯ มีรูปธรรมความสำเร็จ มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและกระจายโอกาสให้ถึงกลุ่มที่ขาดโอกาสได้จริง เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่หน่วยจัดการ จะมี ต้นทุนในการขับเคลื่อนที่ดีเพิ่มขึ้นต่อไป และเป็นกำลังใจให้ทุกคนมีความตั้งใจทำงาน

คุณไพเราะ แจ่มจักษุ นำเสนอภาพรวม งานเปราะบาง 3 กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ได้แก่ กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้สูงอายุ และแรงงานนอกระบบ ซึ่งเปิดรับข้อเสนอโครงการอย่างน้อย 30 โครงการ 6 อำเภอ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้ออกแบบกิจกรรมลดปัญหาของตนเองและชุมชน

นายธีระเดช คุณสนอง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงแห่งมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า การที่จะช่วยหนุนเสริม ให้เกิดการลดปัญหาที่ต้นน้ำนั่น หมายถึงสิ่งที่จะไปอยู่ปลายน้ำก็จะลดลง และสิ่งสำคัญก็คือ ทางพม. มีระบบโฟกัสกลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยเหลือให้หน่วยจัดการประชากรกลุ่มเปราะบางให้สามารถนำกลุ่มเปราะบางเข้าระบบได้อีกด้วย

คุณขวัญเมือง อยู่นาน สคล.สมุทรปราการ กล่าวว่า เรามุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ สร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งเชิงประเด็น ระดับพื้นที่ รวมถึงระดับนโยบาย ซึ่งตนอยู่ในส่วนของชุมชนคนสู้เหล้า ที่ดำเนินงานส่งเสริมอาชีพและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยโรงเรียนขยายโอกาสในพื้นที่ได้รับโอกาสเข้าถึงทุนของหน่วยจัดการฯและช่วยส่งเสริมให้น้องๆ ในโรงเรียนได้มีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ดี ตนคาดหวังว่าควรจะส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนให้เกิดความเข้มแข็งได้อย่างต่อเนื่อง

นายประสิทธิ์ จันทาเทพ กล่าวถึง สมาคมยานยนต์รับจ้างไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ช่วยส่งเสริมร่วมกับภาคประชาสังคมในด้านการรณรงค์ ลดปัจจัยเสี่ยง จากท้องถนน รวมถึงตนเคยดำเนินงานด้านเด็กเยาวชนกลุ่มดนตรีสากลที่บางหัวเสือตั้งแต่ปี 2546 ร่วมกับพี่เลี้ยงแกนนำเยาวชนอีกหลายคน เช่น พระสมาน ภู่พะยอม หรือโค้ชหมงในอดีตเมื่อครั้งเป็นฆราวาส ที่ทำเรื่องฟุตซอลมากว่า 40 ปี โดยมีน้องธิติ ยกระดับ 5 กลุ่ม ขับเคลื่อนในเชิงเครือข่ายเยาวชนบางหัวเสือ ตั้งแต่ปี 2551 และยังจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเด็กและเยาวชนที่ดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมาทางเทศบาลยกระดับการขับเคลื่อนไปอีกขั้นเป็นสภาเด็กเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย ปัจจุบันตนเป็นทีมที่ปรึกษาหน่วยจัดการฯ และทีมหนุนเสริมได้ตามความเหมาะสม

นายอิทธิพัทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราได้เห็นภาพรวม ขบวนการขับเคลื่อนที่มีเป้าหมาย มียุทธศาสตร์ และมีผลลัพธ์การดำเนินงานที่ชัดเจน และทุกท่านได้ร่วมให้คำปรึกษา ให้ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่สำคัญ กระบวนการมีส่วนร่วมที่จะพัฒนาแผนงานและโครงการย่อยต่อไป

นางสาวกมลชนก ภัทรสิทธิกฤษ เชิญคุณสิทธิพงษ์ พิญญะพันธ์ และคุณอิทธิพัทธ์ ธีระวรรณ เป็นตัวแทนมอบ คอมพิวเตอร์พีซี ให้เด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาส นำไปใช้ในการทำงาน และศึกษา เป็นกำลังใจและส่งต่อความดีต่อไปสู่สังคม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ, สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงแห่งมนุษย์จังหวัดสมุทรปราการ, สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ, บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดสมุทรปราการ, สพป. เขต 1 เขต 2, เอสพีดีไซน์ / สโมสรโรตารี่เอราวัณ, ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์สำโรง, กิตตินครกรุ๊ป มิตรสิบลีสซิ่ง, มรภ.ธนบุรีจังหวัดสมุทรปราการ, สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ, สมาคมจักรยานยนต์รับจ้างจังหวัดสมุทรปราการ, สมาคมรถยนต์รับจ้างยานยนต์ไฟฟ้าแห่งประเทศไทย, เครือข่าย YSDN สคล.สมุทรปราการ, เครือข่ายTo be number one., KPN โรบินสันสมุทรปราการ, โรบินสันสมุทรปราการ, กลุ่มเยาวชนไร้บาง -บางกระสอบ, กลุ่มตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง-บางกระเจ้า ตลาดน้ำบางหัวเสือ, เครือข่ายดนตรีสากล เครือข่ายเยาวชนตัวกอ, กรรมการ/ผู้ทรงคุวุฒิ คณะกรรมการควบคุมยาสูบจังหวัดสมุทรปราการ, กรรมการ/ผู้ทรงคุวุฒิ กศน.สมุทรปราการฯลฯ

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*