สังคมท้องถิ่น

ครอบครัวชูขำ ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ คุณแม่เอี้ยน ชูขำ มารดา ประธานชมรมชาวปักษ์ใต้พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ ณ เมรุวัดบางเพ็งใต้

%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%a7%e0%b8%8a%e0%b8%b9%e0%b8%82%e0%b8%b3-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 ที่ศาลา 5 วัดบางเพ็งใต้ รามคำแหง 187/1 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ครอบครัวชูขำ ประกอบพิธีทำบุญบำเพ็ญกุศล สวดพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเช้า มาติกา-บังสุกุล แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ คุณแม่เอี้ยน ชูขำ มารดา นายสมนึก ชูขำ (บ่าวดำ) ประธานชมรมชาวปักษ์ใต้พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ อุปนายกสมาคมชาวนครศรีธรรมราช กรุงเทพมหานคร และสมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัภ์ ซึ่งคุณแม่เอี้ยน ชูขำ ป่วยด้วยโรคชราและได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่บ้านพักเมื่อวันจันทร์ที่ 24 เมษายน พุทธศักราช 2566 ณ เวลา 10.00 น. โดยสิริอายุรวม 89 ปี

โดยมี นายธนกฤต เลิศไกรธนาภา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการสมาคมชาวนครศรีธรรมราช กรุงเทพมหานคร กรรมการบริหารสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัภ์ พร้อมด้วย คณะกรรมการ ที่ปรึกษา และสมาชิกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัภ์ ชมรมชาวปักษ์ใต้พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ สมาคมชาวใต้สมุทรปราการ ชมรมธุรกิจชาวใต้แห่งประเทศไทย ตลอดจน ตัวแทนเจ้าของบริษัท ห้างร้าน เหล่าบรรดาเครือญาติ เพื่อนสนิท มิตรสหาย และผู้ที่รู้จักคุ้นเคย กับทางครอบครัวชูขำ เข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมี นายสุเรืองฤทธิ์ สุขชุม ที่ปรึกษาชมรมชาวปักษ์ใต้ พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ เป็นตัวแทนจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนหน้าตู้พระธรรม และเครื่องทองน้อยหน้าหีบศพ โดยมีนายชุมพล ชูวิลาศ บริษัท ชูโฟทิค จำกัด เป็นตัวแทนถวายผ้าไตร และจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ให้ศีล กรวดน้ำ รับพร จากนั้น เข้าสู่พิธีฌาปนกิจศพ คุณแม่เอี้ยน ชูขำ โดยมี พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 อุปนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัภ์ เป็นตัวแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล โดยได้รับความเมตตาจากท่านพระครูพระครูถาวรธรรมานุสิฐ (สุเทพ) เจ้าอาวาสวัดบางเพ็งใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล พร้อมด้วยครอบครัวชูขำ และแขกผู้มีเกียรติขึ้นทอดผ้าบังสุกุล รวม 24 ไตร

คุณแม่เอี้ยน ชูขำ เกิดเมื่อพุทธศักราช 2477 ณ บ้านตรง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีพี่น้องร่วมมารดาทั้งสิ้น 9 คน โดยคุณแม่เอี้ยน เป็นบุตรคนโต เป็นพี่สาวที่ดูแลน้องๆ ทุกคน แทนผู้เป็นพ่อแม่เป็นอย่างดี และได้สมรสกับ คุณพ่อพิน ชูขำ ก่อนย้ายมาอาศัยอยู่ ณ บ้านหนองนก ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีบุตร-ธิดา รวม 10 คน ประกอบไปด้วย 1 คุณแดง ชูขำ (ถึงแก่กรรม) 2 นางสาวสุภาภรณ์ ชูขำ 3 นางกิมตว้ น ชูขำ 4 นางอารี ณ นคร (ถึงแก่กรรม) 5 นายสมนึก ชูขำ 6 นายเวทิน ชูขำ (ถึงแก่กรรม) 7 นางสุนีย์ ชูขำ 8 นางสุดา ชูขำ 9 นางสาวมาลินี ชูขำ และ 10 นายสมเจตน์ ชูขำ คุณแม่เอี้ยน ชูขำ ระหว่างที่มีชีวิตอยู่ ท่านมีอุปนิสัยที่ใจบุญสุนทาน มีความเมตตาต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะรู้จั้กหรือไม่รูจั้กก็ตาม และมักจะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้ยากไร้เสมอ ความที่คุณแม่เป็นคนใจดี และมีความเมตตากับทุกคน ทำให้คุณแม่เอี้ยน เป็นที่เคารพนับถือ และยังเป็นที่รักของเพื่อนบ้าน คุณแม่เอี้ยน ชูขำ ในบทบาทหน้าที่ “แม่” ท่านไดทำหน้าที่แม่ที่ดูแลลูกๆ อย่างดี ไม่มีขาดตกบกพร่อง ท่านยังเป็นขวัญกำลังใจให้กับลูกๆ ในทุกสถานการณ์ ความผูกพันของคุณแม่เอี้ยน ในฐานะคุณยาย-คุณย่า ที่เลี้ยงหลานๆ คอยดูแลสั่งสอนจนหลานๆ เติบโตมาเป็นอย่างดี คุณแม่เอี้ยน ชูขำ ป่วยด้วยโรคชราและได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในอ้อมกอดของคุณพ่อพิน ชูขำ ผู้เป็นสามีและคู่ชีวิตของคุณแม่เอี้ยน จึงนำความเศร้าเสียใจแก่ลูก-หลาน และญาติๆ เป็นอย่างยิ่งโดยสิริอายุรวม 89 ปี

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*