สังคมท้องถิ่น

อบจ. ร่วมกับหอการค้า จัดงานยิ่งใหญ่แห่งปี “สมุทรปราการ ประตูสู่ฮาลาลไทย” สัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์แห่งเมืองปากน้ำ

%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%88-%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%ab%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b9%89%e0%b8%b2-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94

วันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ จัดงานยิ่งใหญ่แห่งปี “สมุทรปราการ ประตูสู่ฮาลาลไทย ”สัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์แห่งเมืองปากน้ำ เมืองอุตสาหกรรม ที่พรั่งพร้อมไปด้วยสถานประกอบการ ฮาลาล มากที่สุดในประเทศ เต็มอิ่มกับอาหาร ฮาลาล หลากหลายความอร่อย พบกับกิจกรรมพิเศษการประกวดข้าวหมกจากมัสยิดและร้านดัง สาธิตการทำอาหารนานาชาติ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม สินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยี สินค้าอุปโภคบริโภค ที่ยกขบวนมาให้ ช้อปชิม กันแบบจัดเต็ม และร่วมฟังการเสวนา “ฮาลาลไทยก้าวไกลสู่สากล”

โดยได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน “สมุทรปราการ ประตูสู่ฮาลาลไทย” โดยมีนางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และนายไพศาล พรหมยงค์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงความร่วมมือ พร้อมด้วยนางประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ ดร.พัชรางสุ์ ชัยวรมุขกุล อัยการผู้ชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการสูงสุด นายธนกฤต ปิยสิรินันท์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ อิหม่ามสมนึก ประธานกลุ่มมุสลิมสมุทรปราการก้าวหน้า นายสมควร ชูไสว ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจน คณะผู้บริหารฯ ผู้นำท้องถิ่น สมาชิกสภาเทศบาลนคร สมาชิกสภา อบจ. คณะกรรมการอิสลามประจาจังหวัดสมุทรปราการ คณะทูตานุฑูตฯ แขกผู้มีเกียรติ และพ่อค้าประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

วันที่ 29 เมษายน 2566 มีการขับลำนำอนาชีด การสาธิตการทาอาหารมลายู “เมนูต้นตารับ แกงดาลจา” การเสวนา “ฮาลาลไทย ก้าวไกลสู่สากล” โดย อ.ไพศาล พรหมยงค์ (ผู้ริเริ่มฮาลาล คนแรกของประเทศไทย) ประวัติความเป็นมา ว่าทำไมต้องมีฮาลาล เหตุผลความจาเป็นในเรื่อง ธุรกิจฮาลาล ทั้งภายใน ภายนอก (ภาพรวมเป็นฮาลาลโอเวอร์วิว) มีบทบาทอย่างไรกับอุตสาหกรรม ฮาลาล โดยคุณบากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป ไทยแลนด์ จากัด “ฮาลาลกับมุมมองภาคธุรกิจเศรษฐกิจ” โดยคุณณัฐิยา สุจินดา ผู้อานวยการสานักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ “โอกาสส่งออกฮาลาลไทยไปทั่วโลก” โดยคุณคุณาธร ท้วมลายอง ผู้จัดการฝ่ายประกันคุณภาพ บริษัท จีเอฟพีที จากัด (มหาชน) “มุมมองผู้ประกอบการ” พร้อมพิธีมอบรางวัล แด่ผู้ประกอบการ และวันที่ 30 เมษายน 2566 มีการแสดง ลิเกฮูลู 1 การสาธิตการทาขนมหวานชาวมอญ “การกวนกะละแม” สูตรโบราญ สาธิตการทาอาหารจีน เมนูมงคล “ผัดหมี่ซั่ว” การแสดง ลิเกฮูลู 2

นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหาร ฮาลาล และบริการฮาลาล ของจังหวัดสมุทรปราการ จึงได้จัดงาน “สมุทรปราการ ประตูสู่ฮาลาลไทย” ขึ้น ”ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักให้กับคนรุ่นใหม่ได้ดำรงรักษาไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สร้างความเข้าใจของการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเชื่อวัฒนธรรมที่แตกต่างในสังคม เพิ่มโอกาสในการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ ให้เป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมอาหาร ฮาลาล และเพิ่มความเข้าใจในมิติของ ฮาลาล ในด้านต่างๆ สู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร่างความตระหนักต่อผู้บริโภค ในการใช้ชีวิต การดูแลสุขภาพอนามัย ผ่านผลิตภัณฑ์สินค้า ฮาลาล โดยไม่จำกักเฉพาะกลุ่ม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมถึงการสร้างรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่นและกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดสมุทรปราการ

ทางด้านนายไพศาล พรหมยงค์ ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าว ด้วยจังหวัดสมุทรปราการ ถือได้ว่าเป็นจังหวัดแห่งพหุวัฒนธรรม นั้นหมายถึงการมีวัฒนธรรมอันหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ไทย จีน มุสลิมและมอญ มีความโดดเด่นในทำเลที่ตั้งอยู่ปากแม่น้ำ มีระบบการคมนาคม ขนส่งที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ และมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอาหาร ฮาลาล และบริการ ฮาลาล อันดับต้นๆ ของประเทศไทย สร้างมูลค้าการส่งออกให้กับจังหวัด และประเทศไทยอย่างมหาศาล โดยบรรยากาศภายในงานได้จัดให้มีนิทรรศการ การประกวด หุงข้าวหมก โดย ตัวแทน หรือ ร้านค้าจากมัสยิด และการหน่ายสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยี และสินค้าอุปโภคบริโภค

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*