สังคมท้องถิ่น

เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการปราบปรามการค้ามนุษย์และกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ลงพื้นที่พบปะแรงงานกัมพูชาในจังหวัดสมุทรปราการ

%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%98%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b8%8d%e0%b9%88%e0%b8%84%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%98

เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการปราบปรามการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ลงพื้นที่พบปะแรงงานกัมพูชาในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาให้แรงงานกัมพูชา สามารถทำงานในจังหวัดสมุทรปราการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุม ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นางชู บุน เอ็ง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการปราบปรามการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง อาทิ เช่น ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทางกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพ ผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา ลงพื้นที่พบปะแรงงานกัมพูชาในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาให้แรงงานกัมพูชา สามารถทำงานในจังหวัดสมุทรปราการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอย่างถาวรตามระเบียบของประเทศไทย พร้อมรับฟังปัญหาดำเนินการออกหนังสือเดินทางให้แก่แรงงานกัมพูชา นอกจากนี้ ภายในที่ประชุมยังมีหน่วยงานจากจังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วย พ.ต.ต.ณัฐศิลป์ อุทา สว.(สอบสวน) กก.สส.บก.ตม.3 ตัวแทนสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ คณะสื่อมวลชนจังหวัดสมุทรปราการ และตัวแทนแรงงานกัมพูชาในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมรับฟังและแก้ไขปัญหาในครั้งนี้รวม กว่า 60 คน

ทางด้าน นางชู บุน เอ็ง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมาธิการปราบปรามการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ได้เปิดเผยผ่านล่าม ถึงแรงงานกัมพูชาที่ได้ร้องเรียนในวันนี้ ก็คือกำหนดการขึ้นทะเบียนขออนุญาตทำงานของแรงงานข้ามชาติกัมพูชา จะสิ้นสุดในวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 จากเดิมที่กำหนดให้ขึ้นก่อนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 คือปัญหาแรงงานบางคนกังวลว่าหลังจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 จะเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายหรือไม่ โดยรัฐบาลกัมพูชา และรัฐบาลไทย ได้พยายามพูดคุยหาลือ คือให้แรงงานกัมพูชาสามารถทำงานด้วยความถูกต้องตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ไม่อยากให้มีปัญหาซ้ำเมื่อที่ผ่านมาอยากให้แรงงานกัมพูชาทำงานได้ตลอดไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ตามที่รัฐบาลกัมพูชาได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่ผ่านมาคือเราได้มาช่วยแรงงานกัมพูชาทำงานอย่างถูกต้อง แต่ปัญหาแรงงานก็กลับมาคือพบแรงงานที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นวันนี้เรามาเซอเวกับแรงงานกัมพูชาว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ที่เราสามารถเข้ามาแก้ปัญหาได้ทันที เพื่อจะได้ดำเนินการตามลำดับต่อไป

สำหรับจำนวนแรงงานกัมพูชาในประเทศไทย คาดว่ามีจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านคน ทั้งที่เข้ามาตามบันทึกข้อตกลงของรัฐบาล (MOU) และที่ได้ทำการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องไปแล้ว โดยจำนวนแรงงานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และอยู่ระหว่างรอหนังสือเดินทางอยู่มีประมาณ 250.000 คน ส่วนของจังหวัดสมุทรปราการมีประมาณ 5 หมื่นคน ซึ่งทางรัฐบาลกัมพูชามาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาส่งเจ้าหน้าที่มาดำเนินการออกหนังสือออกหนังสือเดินทางในประเทศไทยให้แก่แรงงานกัมพูชา เร็วๆ นี้

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*