ข่าวประชาสัมพันธ์, ท้องถิ่น, ทันข่าว

ดี เดย์ ! จับจริง อบต. กอ.รมน.สป. ตร.ประร่วมปัญหายึดถนนขายของซอยวัดศรีวารีน้อย

%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%a2%e0%b9%8c-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%88%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%87-%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%95-%e0%b8%81%e0%b8%ad-%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%99

จากกรณีเสียงบ่นกันอุ๊บโดยเฉพาะคนขับรถเช้า-เย็น ในซอยวัดศรีวารีน้อย อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ถูกบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจอดรถกันเต็มซอยทำให้ช่องจราจรจาก 3 ช่องเหลืออยู่ช่องเดียวมันเกิดอะไรขึ้นปัญหาอีกอย่างพวกหัวดื้อ..ตาใส..แถมฟุตบาทก็โดนยึดจนมีการร้องเรียนฝาก อบต.บางโฉลง ดูแลหน่อยอย่าปิดตา…ทั้งแขวงทางหลวงชนบทและตำรวจ…ว่าไง? ทำให้มีการร้องเรียน สื่อนำเสนอหลายครั้ง

อบต.บางโฉลง ตำรวจได้มีการลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานของรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบพื้นที่และประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยภายในซอยวัดศรีวารีน้อย. หน้าตลาดบางโฉลง, หน้าบริษัทซัมมิทพุตแวร์จำกัด, หน้ามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และตลาดปากซอยรัตนราช ทราบถึงปัญหาบริเวณที่ตั้งของร้านค้าขายของ ซึ่งกีดขวางทางสาธารณะ (บาทวิถี) อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และเข้าข่ายกระทำการฝ้าฝืนพระราชบัญญัติทางหลวงนั้น

วันพุธ ที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลา ๑๐น. ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา องค์การบริหารตำบลบางโฉลง นายชอุ่ม แตงโสภา นายก อบต.บางโฉลง นั้งเป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาการรุกพื้นที่ขายของกีดขวางทาง มีตัวแทน จาก กอ.รมน.จ.สป. โดย พ.อ. ยุทธพล ประทีปอุษานนท์ รอง ผอ.กอรมน. สป. สั่งการให้ พ.อ. สมพร ประเสริฐศิลป์ หน.ฝ่ายบุคคล กอ.รมน.สป.เข้าร่วม พ.ต.ต.ยุทธชัย สุดเสน่ห์ สารวัตรจราจร สภ.บางพลี สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการ แขวงทางหลวงชนบท สป.หมวดทางหลวง สป. ตัวแทน สส.พรรคก้าวไกล ตัวแทนผู้ขายของ กำนัน

นายชอุ่ม แตงโสภา ได้กล่าวถึงการร้องเรียนกรณีมีการค้าขายกีดขวางการจราจรพื้นที่ โดยเฉพาะในซอยวัดศรีวารีน้อย ช่วงหน้าตลาด ทำให้จราจรติดขัดช่วงเวลาเร่งด่วน ทางอบต. ได้ร่วมกับ ตำรวจ สภ.บางพลี ทางหลวงชนบท ลงสำรวจพื้นที่จริงเพื่อแก้ปัญหา มาหลายครั้งแต่ไม่สามารถหยุดการบุกรุกได้

มีการพูดถึงเหล็กกั้นกลางถนนซึ่ง กว้าง 4 เมตร ยาว 800 ม. เป็นเหตุให้พื้นที่ถนนต้องเสียไปโดยใช่เหตุ ซึ่งเรื่องนี้ ตัวแทนแขวงทางหลวงชนบทได้นำเสนอในที่ประชุมว่าเป็นการป้องป้องกันอุบัติเหตุเพราะถนนมีความกว้างเกิดอุบัติเหตุบ่อย สร้างมานาน

ทางด้าน อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าว ได้ขอให้สำรวจทำการรื้อออกและลดขนาดให้เหลือน้อยลงได้ไหม เพราะบริบทเมื่อ 10 ปีก่อนกับสภาพปัจจุบันต่างกัน และเป็นการทำตามความต้องการของต่างชาติญี่ปุ่น จะมาใช้กับประเทศไทยมันยาก ยิ่งชุมชนประชากรเพิ่มขึ้น หากมีการลดขนาดลงน่าจะช่วยการจราจรได้ระดับหนึ่ง ขณะที่ความมีวินัย ปฎิบัติตามกฎหมายมันยังต่ำ

ทางด้าน พ.ต.ต ยุทธชัย สุดเสน่ห์ สว.จราจร ได้กล่าวถึงการจอดรถกีดขวางในพื้นที่ว่า คงจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย จาก เบา ไปหาหนัก โดยก่อนนี้ได้ลงประชาสัมพันธให้ผู้ค้า ผู้จอดรดกีดขวางในพื้นที่ถนน มีการวางกรวยห้ามจอดอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้คงต้องนำ พรบ.การล็อคล้อมาใช้ เพราะก่อนหน้านี้ ไม่มี ซึ่งเพิ่งประกาศใช้ในราชกิจจมาไม่นานมานี้.

ทางด้านตัวแทนผู้ค้า กล่าวว่าจะปฎิบัติตาม แต่ได้ร้องขอว่าขอให้จอดรถจักรยานยนต์ได้ไหมเพื่อความสดวก ซึ่งในเรื่องนี้ ตำรวจไม่ยอม ต้องดำเนินการทั้งหมดจะยอมเฉพาะกลุ่มไม่ได้

ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มผู้ค้าขายเข้าพบนายก อบต. เพื่อทราบการแก้ปัญหาเพื่อผ่อนผัน แต่ไม่สมารถตกลงได้คงต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ในวันจันทร์ที 26 มิ.ย.นี้ ส่วนจะหาสถานที่ขายหรือจอดรถ คงต้องดูกันอีกครั้งว่าจะมีการผ่อนผันตรงไหน จอดรถที่ใด ยังมีการชี้แนะให้ผู้ค้าเข้าไปขายในตลาด แต่ไม่มีใครเข้าไปเพราะไม่มีคนเข้าไปซื้อ.

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*