สังคมท้องถิ่น

นายกเทศมนตรีตำบลบางปู เปิดโครงการเด็กฉลาด ปลอดภัย ห่างไกลสารตะกั่ว และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขับเคลือนการดำเนินงานการพัฒนาคุฯภาพและป้องกันโรคพิษตะกัวในเด็กปฐมวัย

%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8%e0%b8%a1%e0%b8%99%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%95%e0%b8%b3%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9-2

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมหนึ่ง 1 ชั้น 5 สำนักงานเทศบาลตำบลบางปู อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบางปู เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการเด็กฉลาด ปลอดภัย ห่างไกลสารตะกั่ว ปีงบประมาณ 2566 โดยมี นายสมเจตน์ ทองเทศ ปลัดเทศบาลตำบลบางปู กล่าวรายงาน และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขับเคลือนการดำเนินงานการพัฒนาคุฯภาพและป้องกันโรคพิษตะกัวในเด็กปฐมวัย ระหว่าง เทศบาลตำบลบางปู กับ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ตามโครงการเด็กฉลาด ปลอดภัย ห่างไกลสารตะกั่ว โดยมี รองนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี เลขานุการนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล รองปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์หญิงเกศ ชัยวัชราภรณ์ แพทย์เฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์และเวช ศาสตร์สิ่งแวดล้อม หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรมโรงพยาบาลสมุทรปราการ ตลอดจน คณะครู ผู้ปกครอง โรงเรียนในสังกัดเทศบาลตำบลบางปู เข้าร่วมโครงการ

จังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย และจากการที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนต้องประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เช่นปัญหามลพิษทางอากาศ จากการปล่อยสารเคมีจากกระบวนการผลิตสู่บรรยากาศ ปัญหามลพิษทางน้ำ ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากโรงงานอุตสาหกรรมปล่อยน้ำทิ้งสู่แหล่งธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากสิ่งแวดล้อมได้ เช่น ผู้ปกครองที่ทำงานโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนค์ มีสารตะกั่วติดตามตัวและเสื้อผ้า หรืออยู่ในบ้านที่มีการทำงานที่ใช้สารตะกั่ว สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเล็กได้รับสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย เกิดโรคพิษตะกั่วจากสิ่งแวดล้อม จากสถานการณ์ดังกล่าว เทศบาลตำบลบางปู เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคพิษตะกั่วในเด็ก จึงได้จัดทำโครงการเด็กฉลาด ปลอดภัย ห่างไกลสารตะกั่ว

โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในพื้นที่เทศบาลตำบลบางปู ได้รับการตรวจคัดกรองโรคพิษจากสารตะกั่ว 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัย กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มในพื้นที่เทศบาลตำบลบางปู ได้รับการดูแล ติดตามและรักษาอย่างต่อเนื่อง 3. เพื่อให้ครู และผู้ปกครอง เกิดความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเกิดโรคพิษสารตะกั่วในเด็ก 4. เพื่อสร้างศักยภาพ ในการดำเนินงานด้านสุขภาพ ขององค์กรและภาคีเครือข่าย ในพื้นที่ตำบลบางปุ กลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน ภายในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลตำบลบางปู ทั้ง 3 แห่ง โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลสมุทรปราการ มาร่วมดำเนินโครงการ

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*