อาชญากรรม

สืบ ตม.1 บูรณาการหลายหน่วยงานภาครัฐ ออกกวาดล้างขอทานต่างด้าว ริมทางเท้ากรุงเทพมหานคร

%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%9a-%e0%b8%95%e0%b8%a1-1-%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%88%e0%b8%a7

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับเรื่องร้องเรียนและเบาะแส ทั้งช่องทางสายด่วน 1178 และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการลักลอบเข้ามาขอทาน ของบุคคลต่างด้าว ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในย่านธุรกิจใจกลางกรุง

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 ซึ่งรับผิดชอบ พื้นที่กรุงเทพมหานคร สั่งการให้ พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน และ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวนฯ นำกำลัง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สนธิกำลังร่วมกับ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร และสน.ลุมพินี ออกตรวจสอบบริเวณ ถ.สุขุมวิท และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและป้องกันการค้ามนุษย์ โดยการนำเด็กและคนต่างด้าวมาเป็นเครื่องมือในการขอทาน

โดยได้ตรวจสอบจนพบว่าที่ริมถนน สุขุมวิท ซอย 6 ซอย 11 และบริเวณริมถนนสุขุมวิทช่วงสถานีรถไฟฟ้านานา แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ มีบุคคลลักษณะต้องสงสัยคล้ายคนต่างด้าว จำนวนหลายราย กระจายกันนั่ง หรือนอนอยู่ ในบริเวณดังกล่าว และมีพฤติกรรมในลักษณะขอทาน บางกลุ่มมีการนำเด็กมาร่วมขอทานด้วยเจ้าหน้าที่จึงได้ แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและแสดงบัตรประจำตัวให้ดูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ทั้งนี้บุคคลต่างด้าวที่ถูกตรวจสอบ ไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทางและ/หรือเอกสารอื่นใดให้เจ้าหน้าที่ดูได้ โดยมากรับสารภาพว่าได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทาง อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผลถึงขบวนการนำพาคนต่างด้าวมาขอทาน ว่ามีผู้อื่นเกี่ยวข้อง ในการแสวงหาผลประโยชน์จากการขอทานของคนต่างด้าวกลุ่มนี้หรือไม่

จากนั้นแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลต่างด้าวจำนวน 4 ราย ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทาง และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ใด้รับอนุญาตและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ฌ ช่องทางอนุญาตตามกฎหมาย และการทำการอันเป็นการขอทาน จากนั้นได้แจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับให้ทราบเบื้องตันฯ นำตัวผู้ถูกจับส่ง พงส.สน.ลุมพินี เพื่อดำเนินคดี
ตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง ในปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเด็กที่ถูกนำมาขอทาน ทั้งหมด 10 คน

ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร นักสังคมสงเคราะห์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อรับตัวนำไปดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส โดยขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*