สังคมท้องถิ่น

เทศบาลตำบลบางปู จัดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน)

%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%a5%e0%b8%95%e0%b8%b3%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b9-%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%88-3

เทศบาลตำบลบางปู จัดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน) เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ที่กองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก (สถานตากอากาศบางปู) ตำบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลบางปู เป็นประธาน กล่าวเปิดกิจกรรมโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ปลูกป่าชายเลน) เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี นายสมเจตน์ ทองเทศ ปลัดเทศบาลตำบลบางปู ในนามผู้ดำเนินโครงการฯ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี เลขานุการนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน ข้าราชการ เทศบาลตำบลบางปู ตลอดจน กลุ่มเพื่อนนายกธีรพล ชุนเจริญ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู เจ้าหน้าที่ทหารกองสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก ตัวแทนศาลแขวงสมุทรปราการ คณะครู นักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพ่อค้าประชาชนชาวชุมชนตำบลบางปูใหม่ กว่า 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน จำนวน 4,000 ต้น

การจัดการป่าชายเลนโดยชุมชน เป็นแนวทางที่ได้รับการยอมรับอย่าแพร่หลาย เนื่องจากชุมชนมีความเข้าใจถึงประโยชน์ของป่าชายเลนในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน ชุมชนมีวิถีชีวิตผูกพันกับทรัพยากรธรรมชาติ มีความรู้ และภูมิปัญญาที่จะเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ การใช้ประโยชน์และดูแลรักษาทรัพยากรในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี การจัดการทรัพยากรชายฝั่งแบบยั่งยืนนั้น ต้องให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรชุมชนให้สามารถพี่งตนเอง ส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาองค์กรความรู้ในการจัดการทรัพยากรและการดำลงชีวิต ดังนั้น การสนับสนุนการมีส่วนร่วมและการดำเนินการฟื้นฟูป่าชายเลนโดยชุมชน จึงเป็นอีกทางออกสำคัญของการฟื้นฟูและรักษาทรัพยากรป่าชายเลน ดังคำกล่าวว่าชุมชนจำเป็นต้องมีการรวบรวมความรู้ในชุมชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านเน้นกระบวนการพัฒนาตนเอง ร่วมกันศึกษาเรียนรู้ ค้นหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันจนสามารถจัดการทรัพยากรท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงและพึ่งพาตนเองได้

ป่าชายเลนมีบทบาทในการรักษาความสมดุลของระบบนิเวศ ทำหน้าที่เชื่อมโยงระบบนิเวศทะเลและระบบนิเวศบนบก ดังนั้น ป่าชายเลนจึงมีความสำคัญอย่างมาก เป็นระบบนิเวศทีมีลักษณะเฉพาะเป็นแหล่งที่มีสัตว์น้ำและสัตว์บก โดยเฉพาะนกชนิดต่างๆ อาศัยอยู่มากมายเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับการดำลงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งภายในป่าชายเลนเองและระบบนิเวศ อื่นๆ การดำเนิดกิจกรรมโครงการฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมในพื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยังยื่น รวมทั้งป้องกันภัยธรรมชาติและเป็นการอนุรักษ์แหล่งเพราะพันธุ์และที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในทะเล เพื่อฟื้นระบบนิเวศป่าชายเลน ให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพและชุมชนโดยรอบสามารถใช้ประโยชน์ได้

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*