สังคมท้องถิ่น

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดกิจกรรมโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประเมินความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน

%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%99%e0%b8%b4%e0%b8%84%e0%b8%a1%e0%b8%ad%e0%b8%b8%e0%b8%95%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%9b

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดกิจกรรมโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประเมินความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน (ภายใต้แนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน)

เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (สถานตากอากาศบางปู) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ รองศาสตราจารย์ ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมาเป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประเมินความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน (ภายใต้แนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน) Let’s Zero Together ปลูก เพื่อ ลด สูอนาคตที่ยังยืน โดยมี นายธาดา สุนทรพันธุ์ รองผู้ว่าการสายงานปฏิบัติ 2 กล่าวให้การต้อนรับ และ นางบุปผา กวินวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายงานพัฒนาที่ยั่งยืน ใน นามคณะผู้จัดงาน กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ พร้อมด้วย นายพุทธชาติ เชื้อไทย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เครือข่ายพันธมิตรของ.(กนอ.) ประกอบไปด้วย ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ส่งมอบ คู่ค้าของ (กนอ.) หน่วยงานราชการท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ ผู้บริหารและพนักงาน กนอ. ตลอดจน ชุมชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ คณะผู้บริหาร (กนอ.) สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม (บางปู) คณะสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 600 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ (กนอ.) ที่มีกรอบทิศทางที่ชัดเจน เป็นมาตรฐานแสดงถึงภาพลักษณ์ขององค์กร โดยสอดคล้องกับพันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม วัฒนธรรม และความสามารถพิเศษขององค์กร ภายใต้แนวคิด “ลดโลกร้อน” ด้วยเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกสู่สภาพแวดล้อม โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มอากาศบริสุทธิ์คืนสู่สังคม ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่ (กนอ.) สร้างความตระหนักและสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนให้นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้ อย่างพร้อมเพรียงกัน รวมทั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา

สำหรับการจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ในครั้งนี้ จะดำเนินการปลูกต้นโกงกางและต้นแสมขาว จำนวน 10,000 ต้น ในพื้นที่ 10 ไร่ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทับบก (บางปู) ซึ่งจะสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซค์ได้ ประมาณ 27.5 ตัน คาร์บอนไดออกไซค์เทียบเท่าต่อปี สร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ในด้านระบบนิเวศ ด้านชนิดพันธุ์สิ่งมีชีวิต และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐ์กิจของสัตว์ทะเลให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น โดยบรรยากาศภายในงาน มีการเปิดวีดีทัศน์ บอกเล่าเรื่องราวของงานฯ การบรรยายให้ความรู้ หัวข้อคุณค่าและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลน รวมทั้งการสาธิตวิธีปลูกต้นไม้ โดย เจ้าหน้าที่ จากศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จากนั้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน ร่วมปลูกป่าชายเลน จำนวน 10,000 ต้น

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*