อาชญากรรม

สืบสวน ตม.๑ บูรณาการร่วมกอ.รมน. จับกุมนายจ้าง และลูกจ้างต่างด้าว รวม 3 ราย ลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%9a%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%99-%e0%b8%95%e0%b8%a1-%e0%b9%91-%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a1

​ตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ​​​​​

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1, ได้สั่งการมอบหมายให้ พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 และ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวน.บก.ตม.1 พร้อมชุดสืบสวนฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน และเบาะแสจากประชาชน ร่วมกับ กอ.รมน.กทม. และ สน.พญาไท

เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่าที่ บริเวณ ซอยเพชรบุรี 31 ย่านประตูน้ำ มี คนต่างด้าวลักลอบขายอาหาร รวมถึงเร่ขายสินค้าโดยใช้รถเข็น หลายราย เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบกลุ่มผู้ถูกจับประกอบด้วยคนต่างด้าวชาวลาว และชาวเมียนมาร์รวมถึงนายจ้างซึ่งเป็นคนไทยกำลังขายอาหาร จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารประจำตัว ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่าบุคคลต่างด้าวเหล่านั้นไม่มีใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและนอกจากนี้ยังแจ้งข้อกล่าวหาคนไทยในความผิดฐานเป็นนายจ้าง จ้างบุคคลต่างด้าว ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน เข้าทำงาน จากนั้นนำตัวผู้ถูกจับรวมสามรายส่งสน. พญาไทดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อันหนึ่งบทกำหนดโทษของความผิดดังกล่าวสำหรับบุคคลต่างด้าวจะมีโทษปรับตั้งแต่ 5000 ถึง 50,000 บาทส่วนนายจ้างจะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท และเมื่อชำระค่าปรับแล้วคนต่างด้าวจะถูกส่งกลับออกๆไปนอกราชอาณาจักร และถูกบันทึกชื่อลงในระบบแบล็คลิสต์ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ใคร่ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส โดยขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*