สังคมท้องถิ่น

UNODC พบ เลขา ป.ป.ส. ปลื้มผลงาน พร้อมยืนยันสานต่อความร่วมมือ แก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคต่อไป

unodc-%e0%b8%9e%e0%b8%9a-%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%82%e0%b8%b2-%e0%b8%9b-%e0%b8%9b-%e0%b8%aa-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%a1%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%9e

วันที่ 29 กันยายน 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ให้การต้อนรับผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) สำนักงานใหญ่ ณ กรุงเวียนนา นำโดยนาย โบ มาเธียเซ่น (Mr. Bo Mathiasen) รองผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) นายตูลิโอ ซานตินี (Mr. Tullio Santini) หัวหน้าฝ่ายประจำภูมิภาคเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก นายเจเรมี ดักลาส (Mr. Jeremy Douglas) ผู้แทนสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก และนายเบเนดิกต์ ฮอฟแมน รองผู้แทนสำนักงาน ยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจราชการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและความร่วมมือกับประเทศสมาชิกรวมถึงหารือข้อราชการรับฟังความเห็นของประเทศไทยในฐานะที่ถือเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคและมีความร่วมมือกับอย่างใกล้ชิดกับ UNODC มาโดยตลอด ณ สำนักงาน ป.ป.ส.

นาย โบ มาเธียเซ่น รองผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ UNODC ได้แสดงความชื่นชมสำนักงาน ป.ป.ส. และยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศของสำนักงานป.ป.ส. ทั้งโครงการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศเพื่อการป้องกันยาเสพติด ที่มีแผนจะขยายไปยังภูมิภาคอื่น ๆ การพัฒนาวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ฝึกอบรมด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในระดับภูมิภาค รวมทั้งการให้การสนับสนุน สปป.ลาวและ เมียนมาในการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการและทำลายยาเสพติดและสารเคมีที่จับกุมได้อย่างปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดดล้อม การดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือกในเมียนมาและ สปป.ลาว เพิ่มเติมในพื้นที่ชายแดนตามแนวลำแม่น้ำโขง ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากศูนย์ประสานงานปราบปรามยาเสพติด ระหว่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. ในการจัดการประชุมและสัมมนาระหว่างประเทศในอนาคต
นอกจากนี้ UNODC ยังได้ขอให้ไทยพิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิก Global Coalition to Address Synthetic Drug Threats ที่ริเริ่มโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่ง UNODC ได้ร่วมเป็นสมาชิกด้วยและเชื่อว่าจะเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดชนิดสังเคราะห์ของโลก

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวขอบคุณ UNODC และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. กับ UNODC เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาค พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ UNODC ถึงมาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศของไทย ที่เน้นย้ำถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะสกัดกั้นสารตั้งต้นตามแนวชายแดนที่เป็นปัญหาในระดับนานาชาติ

ในช่วงท้าย นายวิชัย ไชยมงคล ได้นำผู้แทน UNODC เยี่ยมชมกิจกรรมโครงการพัฒนาเครือข่ายเยาวชนระหว่างประเทศเพื่อการป้องกันยาเสพติด รุ่นที่ 3 จัดระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วม 10ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน สปป.ลาว เมียนมา ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และติมอร์-เลสเต ทั้งนี้ทาง UNODC ได้ให้เข้าพูดคุยกับเยาชนให้ตระหนักถึงโทษของ ยาเสพติดรวมทั้งชื่นชมพลังของเยาวชนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*