อาชญากรรม

สืบ ตม.1 บูรณาการกำลังออกกวาดล้างขอทานต่างด้าว ริมทางเท้ากรุงเทพมหานคร

%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%9a-%e0%b8%95%e0%b8%a1-1-%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%81

ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ควบคุมกำกับดูแลงานด้านความมั่นคง และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านสืบสวนสอบสวน ได้สั่งการมอบนโยบายให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กวดขัน และเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการด้านความมั่นคง โดยให้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่รับผิดชอบงานสืบสวนปราบปราม เน้นการบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงระหว่างประเทศ เกี่ยวกับความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

พล.ต.ต.ประสาธน์​ เขมะประสิทธิ์​ ผบก.ตม.1​, พ.ต.อ.ระพีพัฒน์​ อุตสาหะ​ รอง​ ผบก.ตม.1​ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 ว่า กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 โดยกองกำกับการสืบสวน ได้รับเรื่องร้องเรียนและเบาะแส ทั้งช่องทางสายด่วน 1178 และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการลักลอบเข้ามาขอทาน ของบุคคลต่างด้าว ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในย่านธุรกิจใจกลางกรุงเทพมหานคร ตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆนั้น

พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.สืบสวนฯ นำกำลัง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสน.ลุมพินี ออกตรวจบริเวณ ถ.สุขุมวิท และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและป้องกันการค้ามนุษย์ โดยการนำเด็กและคนต่างด้าวมาเป็นเครื่องมือในการขอทาน

โดยได้ตรวจสอบจนพบว่าที่ริมถนน สุขุมวิท ช่วงสถานีรถไฟฟ้านานา แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ มีบุคคลลักษณะต้องสงสัยคล้ายคนต่างด้าว จำนวนหลายราย กระจายกันนั่ง หรือนอนอยู่ ในบริเวณดังกล่าว และมีพฤติกรรมในลักษณะขอทาน บางกลุ่มมีการนำเด็กมาร่วมขอทานด้วยเจ้าหน้าที่จึงได้ แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและแสดงบัตรประจำตัวให้ดูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้ขอตรวจสอบเอกสาร ประจำตัว ทั้งนี้บุคคลต่างด้าวที่ถูกตรวจสอบ ไม่สามารถแสดงหนังสือเดินทางและ/หรือเอกสารอื่นใดให้เจ้าหน้าที่ดูได้ โดยผู้ถูกจับประกอบด้วยคนลาว จำนวน 2 ราย และ กัมพูชา 2 ราย มารับสารภาพว่าได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อมาขอทาน เนื่องจากเห็นว่าสบายและรายได้พอเพียงกับการใช้ชีวิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงยังไม่ปักใจเชื่อ ได้ควบคุมตัวไปสอบสวนขยายผลถึงขบวนการนำพาคนต่างด้าวมาขอทาน ว่ามีผู้อื่นเกี่ยวข้อง ในการแสวงหาผลประโยชน์จากการขอทานของคนต่างด้าวกลุ่มนี้หรือไม่

จากนั้นแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลต่างด้าวจำนวน 4 ราย ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทาง และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ใด้รับอนุญาตและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ฌ ช่องทางอนุญาตตามกฎหมาย และการทำการอันเป็นการขอทาน จากนั้นได้แจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับให้ทราบเบื้องต้นฯ ควบคุมตัวดำเนินคดี
ตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาและแจ้งเบาะแส โดยขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1178

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*