กีฬา

11 ชาติอบรมยิมลีลา เน้นเทคนิกโอลิมปิก การันตีไม่เจ๋งตัดทิ้ง

11-%e0%b8%8a%e0%b8%b2%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%a2%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%a5%e0%b8%b5%e0%b8%a5%e0%b8%b2-%e0%b9%80%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%97

สมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย จัดอบรมผู้ฝึกสอนระดับนานาชาติ โดยมี 11 ชาติ จำนวน 28 คน เน้นคุณภาพ มากกว่าปริมาณ “ครูไก่” ย้ำเป็นเทคนิคระดับสูงกว่าที่ผ่านมา การันตีผู้ที่ผ่านชุดนี้ คืออนาคตใหม่ของวงการยิมนาสติกระดับสากล

ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานผู้ฝึกสอนไทย กล่าวว่า จากการที่ สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ (FIG) ได้ไว้วางใจให้สมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดอบรมผู้ฝึกสอนยิมนาสติกลีลา ระดับนานาชาติ โครงการ FIG Academy level 1 for Rhytmic Gymnastics ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ฝึกกีฬายิมนาสติก ในซอยเพชรเกษม 81 ด้วยงบประมาณของ และ ยิมนาสติกแห่งเอเชีย โดยมีผู้ฝึกสอนจาก 11 ชาติ เดินทางเข้าร่วมอบรมกันจำนวนทั้งสิ้น 28 คน

สำหรับผู้ฝีกสอน 11 ชาติ ที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย อินเดีย , ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, คีร์กิสถาน, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, กาตาร์, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และ ไทย รวมจำนวนทั้งสิ้น 28 คน โดยมี มิส นาเดีย อเล็กซานโดรว่า ผู้ฝึกสอนมืออันดับ 1 ของอังกฤษ และ มิส ซิลวิย่า มิติว่า ชาวรัสเซีย เป็นวิทยากรจากสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ส่งมาเป็นผู้อบรมตลอดทั้ง 5 วัน ในครั้งนี้ ผู้ฝึกสอนของไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมจำนวน 6 คน ได้แก่ น.ส.ปัญจรัตน์ ประวัติโยธิน, น.ส.วราภรณ์ พรสิริจรรยา, น.ส.จิรภิญญา พัฒนศักดิ์, น.ส.ณัฐยา คำเกิด และ น.ส.ธนัชพร จันทร์เอ็น และ นายภวิต ชุติธัญญ์ชยตา

ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี “ครูไก่” กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ทางวิทยากรใส่ทำใหม่ที่ยากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ห่วง, บอล, คฑา,ริบบิ้น และ เชือก รวมถึงการวอร์มร่างกายก่อนการแข่งขัน มีการพัฒนาขั้นสูงสุดตามที่นักกีฬายิมนาสติกระดับอาชีพ ที่ใช้แข่งขันชิงแชมป์โลก และ ที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ผ่านมา นำมาถ่ายทอดในครั้งนี้ หากใครที่มีพื้นฐานไม่แน่นจริงคงผ่านยาก และถึงแม้ผู้ที่เข้าอบรมทุกคน จากทุกชาติ จะเคยผ่านการเล่นระดับทีมชาติมาแล้วก็ตาม ยังรู้สึกว่าทุกอุปกรณ์มีความหฤโหดมาก หากทำไม่ได้ตามที่วิทยากรถ่ายทอด ก็ไม่ให้ผ่าน เนื่องจากเป็นกฎเหล็กของสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ แต่หากผู้ที่สามารถผ่านการอบรมครั้งนี้ไปได้ รับรองและการันตีว่า สามารถนำไปถ่ายทอดให้กับนักกีฬาได้พัฒนาก้าวขึ้นสู่ระดับสากลภายในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งผู้ที่ผ่านบอกได้เลยว่า คือผู้ฝึกสอนระดับคุณภาพและเป็นอนาคตใหม่ของโค้ชนำนำกีฬาไปสู่สากลอย่างแน่นอน ส่วนผู้ฝึกสอนของไทย มีผลโดยตรง คือหลังจากนี้ต้องถ่ายทอดให้ทีมชาติ ในการเตรียมเข้าร่วมแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย และ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ. 2568 ต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*