สังคมท้องถิ่น

ผู้ว่าฯศุภมิตร เป็นประธานเปิดวัดดินโลก จ.สมุทรปราการจัดงาน วันดินโลก ปี 2566

%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%af%e0%b8%a8%e0%b8%b8%e0%b8%a0%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a3-%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%87%e0%b8%99%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%98

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์การเรียนรู้โครงการพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” บริเวณด้านข้างเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ

นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานวันดินโลก ประจำปี 2566 ภายในชื่อ “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” ตามที่ นายจำนงค์ พร้อมมูล ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสมุทรปราการ เป็นผู้จัดขึ้น

ภายในงานมีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรปราการ คณะนักเรียนจากสถานการศึกษาระดับชั้นประถมหลายแห่ง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้กันอย่างพร้อมเพียง

โดยก่อนกิจกรรม นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้นำข้าราชการเข้าร่วมถวายความเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 และพระบรมรูปฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10

จากนั้น นางอรอนงค์ วรรณคุปต์ ตำแหน่งนักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวให้การต้อนรับ โดยมี นายจำนงค์ พร้อมมูล ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสมุทรปราการ เป็นผู้กล่าวรายงานในฐานะผู้จัดกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้กิจกรรมการจัดงานวันดินโลก เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดิน จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล“นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระองค์แรกของโลก และองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรอง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันดินโลก (World Soil Day) โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ จะจัดงานวันดินโลกพร้อมกัน เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม และเป็นวาระในการกระตุ้นให้ทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน และร่วมกันดูแลรักษาจัดการดินอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารและการขจัดความอดอยากหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

สำหรับการจัดงานวันดินโลก จังหวัดสมุทรปราการ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 ได้การจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของดิน

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*