สังคมท้องถิ่น

บิ๊กหลวง ปลื้ม ! หลังข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เกือบค่อนประเทศ สมัครอบรมเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พร้อมผนึกกำลังต่อสู้ยาเสพติด

%e0%b8%9a%e0%b8%b4%e0%b9%8a%e0%b8%81%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%87-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%a1-%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a3

วันที่ 12 มกราคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดการอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประเภท 4 รุ่นที่ 2 ซึ่งมีผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเข้ารับการอบรม จำนวน 3,511 คน โดยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดถึง 36 คน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ด้านเลขาธิการ ป.ป.ส. ปลื้มเห็นหัวหน้าส่วนราชการให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ถือเป็นสัญญาณดีในการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน

การอบรมเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในครั้งนี้นอกจากมีผู้ว่า และรองผู้ว่าราชการจังหวัดจากทั่วประเทศแล้ว ยังมีผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง รองอธิบดีกรมสรรพสามิต เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผบ.มทบ.16 ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต สำนักงาน ป.ป.ท. กรมราชทัณฑ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติยื่นความประสงค์ขอรับการอบรม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยว่า การได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดกำหนดให้ต้องผ่านการฝึกอบรม เพื่อให้ความรู้ แนวทางปฏิบัติตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 รวมถึงเพื่อให้สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างถูกต้อง ไม่ใช้อำนาจในทางที่ผิด และต้องสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จากนั้น สำนักงาน ป.ป.ส.จะเสนอชื่อผู้ผ่านการอบรมให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดและมอบบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในลำดับต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่ออีกว่า การสมัครใจเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตื่นตัวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนเลยในอดีต เนื่องจากมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าร่วมอบรมถึง 36 จังหวัด และรองผู้ว่าเกือบครบทุกจังหวัด ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการผนึกกำลังของผู้นำจังหวัดเกือบทั่วทั้งประเทศ ที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้กับยาเสพติดร่วมกัน เพราะการได้ครอบครองบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. นั้น จะนำไปสู่อำนาจในการตรวจยึดอายัดทรัพย์สินซึ่งจะเป็นการตัดวงจรพ่อค้ายาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างประสิทธิภาพและจะส่งผลให้ยาเสพติดในพื้นที่ลดลงอีกด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยในปีงบประมาณ 2567 รัฐบาลได้กำหนดให้มีปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดระยะ 1 ปี และมีมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องเร่งรัดดำเนินการตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา เช่น ปฏิบัติการ Quick Win ลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาจิตเวชยาเสพติด และการกำหนดพื้นที่พิเศษสกัดกั้นยาเสพติด บริเวณชายแดนภาคเหนือและภาคอีสานตามมาตรา 5 (10) ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งล้วนมีความจำเป็นที่จะต้องมีการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ตนจึงขอขอบคุณผู้ที่เข้าอบรมทั้ง 3 พันกว่านายที่ได้อาสาสมัครเข้ามาเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพื่อนำเอาอำนาจหน้าที่ที่ได้มีบัญญัติไว้ในกฎหมายไปบังคับใช้ได้อย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*