สังคมท้องถิ่น

ทีมประเมิน จาก(สสส.) (สำนัก 6)ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้กำลังใจการดำเนินโครงการย่อย ของหน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ

%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a1%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%99-%e0%b8%88%e0%b8%b2%e0%b8%81%e0%b8%aa%e0%b8%aa%e0%b8%aa-%e0%b8%aa%e0%b8%b3%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81-6

อาจารย์ภาคภูมิ ลบถม อาจารย์รัฐพงษ์ นวลสำลี ทีมประเมิน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักสร้างสรรค์มีโอกาส (สำนัก 6) พร้อมด้วยนายธิติ ภัทรสิทธิกฤษ Project Manager หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ และทีมพี่เลี้ยง จากหน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินโครงการย่อย ของกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ อำเภอพระประแดงจังหวัดสมุทรปราการ ภายใต้ชื่อโครงการ หอพักสีขาว เปลี่ยนป่าจาก ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์กับกิจกรรมฟุตซอล โดยมี แกนนำเยาวชนนายรัตนบัลลังก์ ทองบัลลังก์ นายอัฐวุฒิ ชาติชนะ ผู้รับผิดชอบโครงการ หอพักสีขาว และพี่เลี้ยงโครงการ 3 คน มีนักกีฬาฟุตซอล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ เข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คน แบ่งออกเป็นรุ่น U 13 U 15 และ U 17 มีกิจกรรมการฝึกซ้อมออกกำลังกายจันทร์-ศุกร์เวลา 04.00น และเสาร์อาทิตย์ เริ่มเวลา 06.00 น. มีการเรียนรู้ทักษะการออกกำลังกาย ทักษะการฝึกสมาธิในเวลา19.00น เรียนรู้ภาวะทางกาย ความรู้สึก ส่งเสริมให้มีการดึงศักยภาพมาใช่ในกิจกรรมทางกายได้เต็มที่ นับว่ามีผลงานการแข่งขันที่ดีในระดับต้นๆของจังหวัด นอกจากนี้มีการจัดสภาพแวดล้อม พื้นที่หอพักปลอดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพไม่สูบไม่ดื่มไม่สูบ ไม่พนันไม่รุนแรง โดยมีการจัดระเบียบกติกาและมีมาตรการที่เด็ดขาดรวมไปถึงการติดป้ายรณรงค์แจ้งเตือนในหอพักสีขาว

จากนั้น ทีมประเมิน จาก(สสส.) (สำนัก 6) และทีมพี่เลี้ยง จากหน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมายังโรงเรียนวัดบางหัวเสือ ตำบลบางหัวเสือ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินโครงการ ดนตรีนาฏศิลป์ไทยต้านภัยยาเสพติดโรงเรียนวัดบางหัวเสือ โดยมีแกนนำเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดบางหัวเสือ เข้าร่วมโครงการ ดนตรีนาฏศิลป์ไทยต้านภัยยาเสพติด ทั้งดนตรีนาฏศิลป์ไทย และดนตรีสากล รวมกว่า 30 คน โดยมี ครูอ้อย ผู้รับผิดชอบโครงการ ดนตรีนาฏศิลป์ไทยต้านภัยยาเสพติด และนางสาวลัดดาวัลย์ จันลา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางหัวเสือ ร่วมให้การต้อนรับ หรือโครงการง่วงนิดนึงสร้างเสริมสุขภาพวะทางกาย จิตใจ และเพิ่มพูนสติปัญญา ผ่านกิจกรรมขึ้นเจดีย์ไทยกิจกรรมนาฏศิลป์และกิจกรรมดุริยางค์โดยในพื้นที่ชุมชนเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อยาเสพติดภายใต้สถานการณ์ปัญหาพี่เลี้ยงและกลุ่มเยาวชนได้สร้างความร่วมมือกับวัดโรงเรียนชุมชนหรือผู้ปกครองจัดกิจกรรมและส่งเสริมให้เด็กได้ทำการแสดงศักยภาพในงานสังสรรค์ต่างๆ

ทั้งนี้ อาจารย์ภาคภูมิ ลบถม ได้กล่าว ทีมประเมิน (สสส.) สำนัก 6 ได้มีโอกาสมาเยี่ยม หน่วยจัดการด้านเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรปราการ มาให้กำลังใจโครงการย่อยประมาณ 2-3 โครงการ ก็ได้เห็นการทำงานที่ผ่านมา มีการยกระดับกิจกรรมที่ทำอยู่ในระบบโรงเรียน ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น หลายโครงการ ก็ทำให้เกิดประโยชน์ต่อเด็ก ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ มากมาย โดยทีมประเมิน ของ (สสส.) สำนัก 6 ได้มองเห็นบทเรียนที่หน้าสนใจ นำไปสู่การพัฒนาหน่วยจัดการอื่นๆ ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนกับหน่วยจัดการอื่นๆ ในโอกาสต่อไป

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*