สังคมท้องถิ่น

รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ดัน ยกระดับสวัสดิการแรงงานทั้งครอบครัว นำร่องศูนย์เด็กเล็กฯ ปากน้ำ ขยายผลดูแลบุตรหลานแรงงาน

%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%a7-%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99-%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%92%e0%b8%99%e0%b9%8c-%e0%b8%94%e0%b8%b1%e0%b8%99-%e0%b8%a2%e0%b8%81

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ นายสุจินต์ วาจากิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมให้การต้อนรับ นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวรายงาน ณ ศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานได้มาตรวจเยี่ยมการจัดสวัสดิการแรงงาน ศูนย์เด็กเล็กพันธุ์ดีต้นแบบสถานประกอบกิจการ ของศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งศูนย์แห่งนี้สอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงานในการส่งเสริมพัฒนาดูแลแรงงานในทุกด้านและทุกช่วงวัย โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดสวัสดิการเพื่อแรงงานและครอบครัวจึงได้ส่งเสริมการจัดสวัสดิการในรูปแบบศูนย์เด็กเล็กเพื่อรับดูแลบุตรผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมและมีแรงงานจำนวนมาก โดยดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติเพื่อให้การเริ่มต้นของชีวิตดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะบูรณาการความร่วมมือ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน เพื่อลงนามความร่วมมือนำต้นแบบของศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ มากำหนดเป็นนโยบายส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการจัดทำศูนย์เด็กเล็กเพื่อดูแลบุตรหลานของพี่น้องผู้ใช้แรงงานอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า บุคคลที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งของศูนย์เด็กเล็กฯ คือ ครูพี่เลี้ยง ซึ่งมีหน้าที่ต้องดูแลเด็กให้ปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวัน ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ สังเกตพัฒนาการด้านต่าง ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก พัฒนาตนเองในทางวิชาการ และวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง เช่น การศึกษาหาความรู้การเข้ารับการอบรมเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ โดยศูนย์นี้จะช่วยลดความวิตกกังวลเป็นห่วงบุตรหลานที่ไม่มีผู้ดูแลขณะที่พ่อแม่ไปทำงาน รวมถึงการดูแลบุตรหลานของผู้ใช้แรงงานให้มีพัฒนาการที่สมวัย มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคมและสติปัญญา มีพัฒนาการอย่างสมดุล เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขและเติบโตเป็นพลเมืองที่ดี ดังนั้น การมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้จึงเป็นการมาศึกษาและให้เห็นถึงความพร้อมและประโยชน์ที่ประจักษ์ว่าสวัสดิการประเภทนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้แรงงานและครอบครัวอย่างแท้จริง ซึ่งจะได้นำไปขยายผลกำหนดเป็นนโยบายในการส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการที่มีความพร้อมจัดทำศูนย์เด็กเล็กอย่างเป็นรูปธรรมเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์เด็กเล็กวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ ได้จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้การบริหารงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์ จำนวน 2 แห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และแห่งที่สองตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มีเด็กปฐมวัยซึ่งเป็นบุตรหลานของผู้ใช้แรงงานเข้ารับการเลี้ยงดูแล้วจำนวนมากกว่า 24,000 คน ซึ่งการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยได้ดำเนินการมาตรฐานอย่างครบถ้วน และทำให้ผู้ปกครองซึ่งเป็นผู้ใช้แรงงานสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ครอบครัวละ 5,000 บาทต่อเดือน ทำให้ครอบครัวผู้ใช้แรงงานอุ่นใจ เด็กเจริญเติบโต มีคุณภาพชีวิตดี ผู้ปกครองมั่นใจและคลายกังวลในการดูแลบุตรหลานได้เป็นอย่างดี

0 Comments
Share

Admin

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*